Hợp tác quảng cáo

Mẹo giúp dễ ngủ mà ai cũng nên biết

11:07 PM | 05/06/2018 -
Khỏe +

Có sức khỏe là có tất cả, do vậy ngoài việc xây dựng cho bản thân những thói quen sinh hoạt tốt và ăn uống đủ chất thì bạn còn phải ngủ đủ và đúng giờ. Ghi nhớ những cách giúp dễ ngủ dưới đây ngay để có thể học tập và làm việc hiệu quả hơn nhé!

Sức khỏe là vàng - Dù tài năng hay giàu có đến đâu nhưng một khi sức khỏe suy yếu thì không thể nào lấy lại được. Do đó ngay hôm nay bạn cần tạo cho bản thân những thói quen sinh hoạt khoa học để bảo vệ sức khỏe, nhất là tập thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Theo các chuyên gia nếu bạn giường ngủ quá muộn vào các ngày trong tuần, đồng thời ngủ nướng vào những ngày cuối tuần làm tăng cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường. Đây cũng là hệ quả  tâm lý của rất nhiều người, khi cho rằng  mất ngủ, thức khuya có thể ngủ bù, nhưng không ngờ đó lại là quan niệm sai lầm. Vì khi giấc ngủ bị rối loạn tức chu kỳ ngủ đã bị mất và dù bạn có ngủ bù cũng không thể nào bù đắp lại.

Meo giup de ngu ma ai cung nen biet

Theo các chuyên gia nếu bạn lên lên giường ngủ quá muộn vào các ngày trong tuần, đồng thời ngủ nướng vào những ngày cuối tuần làm tăng cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường

Bên cạnh đó một nghiên cứu cũng phát hiện những trường hợp ngủ không đủ giấc (4-5 tiếng mỗi đêm) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 16%. Do đó giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Tại sao giấc ngủ lại quan trọng?

1. Duy trì cân nặng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thiếu ngủ làm tăng nguy cơ thừa cân và béo phì. Bởi nếu tần suất thiếu ngủ xảy ra liên tục, làm não bộ đốt cháy năng lượng nhiều hơn nhằm giúp cơ thể tính táo, do vậy bạn không đủ năng lượng để tập luyện và luôn trong tình trạng mệt mỏi. Nhất là khi thức quá khuya làm dạ dày cảm thấy đói, buộc phải ăn nhiều hơn, từ đó dẫn đến tình trạng không kiểm soát được cân nặng.

2. Ngủ giúp ngăn ngừa tiểu đường và các bệnh tim mạch

Nhiều người hay nói đùa rằng “đời người ngủ là công việc quan trọng nhất”, điều này quả không sai. Vì như đã nói ngay từ đầu thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường loại 2. Do đó đẩy tình trạng sức khỏe đi xuống, giảm sức đề kháng và hiệu quả công việc và học tập từ đó cũng giảm theo.

3. Ngủ giúp tinh thần sng khoái và trí não minh mẫn

Có một điều không thể chối cãi rằng mỗi khi ngủ đúng giờ và đủ 8 tiếng mỗi ngày, công việc sẽ hiệu quả và tinh thần luôn hưng phấn. Vì ngủ chính là thời điểm cơ thể bắt đầu phục hồi và được tái tạo, do đó khi thức giấc đầu óc sẽ minh mẫn hơn và cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Meo giup de ngu ma ai cung nen biet
Ngủ chính là thời điểm cơ thể bắt đầu phục hồi và được tái tạo, do đó khi thức giấc đầu óc sẽ minh mẫn hơn và cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

4. Giấc ngủ làm tăng năng suất công việc

Một nghiên cứu đã phát hiện, ngủ trưa rất quan trọng với hiệu quả công việc và sức khỏe con người. Vì nếu mỗi ngày chỉ cần bỏ ra từ 15-20 phút giúp tăng năng suất lao động tăng lên đến 34%.

Do đó dù bận rộn đến đâu bạn cũng nên tập cho bản thân thói quen ngủ trưa, không chỉ giảm căng thẳng, mệt mỏi mà khi tỉnh dậy tinh thần bạn sẽ được cải thiện và thêm nhiều ý tưởng táo bạo hơn trong công việc.

5. Ngủ cải thiện được hệ miễn dịch

Giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch luôn có mối quan hệ chặc chẽ. Vì khi ngủ tất cả các cơ quan của cơ thể bắt đầu được phục hồi, từ đó giúp tối ưu hóa công dụng của hệ miễn dịch trong cơ thể.

Tuy nhiên tùy vào độ tuổi và giới tính mà mỗi người cần có một giấc ngủ thích hợp:

- Người lớn (trưởng thành) cần ngủ từ 7-8 giờ mỗi đêm;

- Trẻ trong độ tuổi vị thành niên cần ngủ từ 9-10 giờ mỗi đêm;

- Trẻ nhỏ (chưa đến trường) cần ngủ đủ từ 11-12 giờ mỗi đêm;

- Trẻ sơ sinh cần đến 16-18 giờ mỗi đêm để ngủ. 

6. Ngủ giúp da sáng và đẹp hơn

Thức khuya là kẻ thù số một của làn da, vì nhiều nghiên cứu đã phát hiện khi ngủ không đủ giấc, khiến cơ thể căng thẳng và tạo ra một loại hormone làm mọi hành động đều thể trở nên mệt mỏi và chậm chạp hơn, trong đó có quá trình tái tạo da. Nhưng ngược lại nếu ngủ đủ giấc không chỉ giúp da tăng độ đàn hồi mà còn trắng sáng tự nhiên. Do đó chị em đừng quên thêm vào sổ tay làm đẹp của mình bí kíp này nhé!

Meo giup de ngu ma ai cung nen biet

Ngủ giúp da tái tạo, tăng đàn hồi và trắng sáng tự nhiên

7. Ngủ giúp tâm trạng tốt hơn

Một trong những công dụng của giấc ngủ là giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu hiệu quả. Theo một khảo sát phát hiện ra rằng những người thường xuyên mất ngủ hay bị ám ảnh bởi những ý nghĩ tiêu cực, bi quan và luôn phải bận tâm suy nghĩ để đối phó với những tình huống nguy hiểm và khó khăn.

8. Ngủ cải thiện chuyện “phòng the”

Theo các chuyên gia giới tính cho hay nếu đời sống “vợ chồng” của bạn không mấy hòa hợp, rất có thể là do một trong hai người không ngủ đủ hoặc mất ngủ. Đồng thời một vài nghiên cứu cũng đã chứng minh điều tương tự chỉ cần mất ngủ 1 giờ sẽ giảm 14%  ham muốn “giường chiếu”. Do đó đừng để chỉ vì giấc ngủ mà gia đình bị đổ vỡ bạn nhé!

Nhưng với sự phát triển của công nghệ ngày nay con người bị chi phối bởi máy tính bảng, điện thoại di động, ... và những lo toan trong công việc, do đó giấc ngủ không còn chất lượng nữa, mà thay vào đó là thức khuya và mất ngủ. Vậy có những cách giúp dễ ngủ nào không?

8 cách giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ

1. Lên giường và tắt ngay các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử không chỉ khiến bạn khó ngủ mà theo nhiều nghiên cứu còn phát hiện sóng điện từ phát ra từ chúng rất có hại cho não bộ. Bên cạnh đó ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử như: tivi, laotop và điện thoại di động có thể làm khô giác mạc và gây ra các bệnh về mắt như đỏ mắt, mỏi mắt, đục thủy tinh thể,...

Đồng thời theo các chuyên gia để có giấc ngủ ngon tốt nhất không nên cài báo thức bằng điện thoại di động, vì theo thói quen khi cài báo thức buộc bạn phải la cà thêm vài giờ đồng hồ trên mạng xã hội trước khi đi vào giấc ngủ.

Meo giup de ngu ma ai cung nen biet

Khi lên giường hãy tắt ngay các thiết bị điện tử nếu muốn có một giấc ngủ ngon

2. Lên lịch đi ngủ cố định

Hãy xây dựng cho bản thân thói quen đi ngủ và thức dậy vào mỗi ngày đúng vào một giờ cố định, cho dù đó là ngày nghỉ. Vì như vậy không chỉ giúp bạn xây dựng cho bản thân một lịch trình sinh lý khoa học mà còn tăng cường sức khỏe.

3. Ăn nhẹ vào bữa tối

Theo các chuyên gia bữa tối vô cùng nguy hiểm, nhưng không đồng nghĩa bạn sẽ loại bỏ nó khỏi chu kỳ sống của mình. Để ngủ ngon trước hết không được để cho bụng đói và đừng quên ăn nhẹ trước khi ngủ 3 tiếng.

4. Nhiệt độ phòng thích hợp

Để có thể ngủ dễ dàng tốt nhất hãy để nhiệt độ phòng giao động từ 16-19 độ C. Tránh để nhiệt độ vượt quá 24 hay dưới 12 độ C.

5. Tư thế ngủ phù hợp

Nhiều ý kiến cho rằng ngủ sai tư thế có thể dẫn đến cong vẹo cột sống, nhưng theo một vài nghiên cứu phát hiện để ngủ ngon giấc đầu tiên bạn phải ngủ ở tư thế cảm thấy thoải mái nhất. Nhưng tốt nhất đừng nghiêng một bên duy nhất hãy xoay và thay đổi nhiều tư thế ngủ khác nhau.

6. Giường ngủ phải thoải mái

Đây là một trong những cách quan trọng nhất để dễ ngủ, vì một chiếc đệm thoải mái và chiếc gối vừa vặn sẽ giúp bạn ngủ sâu và lâu hơn, nhưng lưu ý tránh sử dụng đệm lò xo vì chúng sẽ gây ra tiếng ồn và rất nhanh hỏng.

Meo giup de ngu ma ai cung nen biet

Một chiếc giường ấm áp và thoải mái là một trong những cách giúp dễ ngủ nhất

7. Tắt đèn hoặc dùng đèn ngủ

Nên dùng đèn ngủ màu hồng hoặc đỏ, vì khoa học chứng minh hai màu này giúp bạn dễ ngủ hơn và nên nhớ không được bật đèn quá sáng khi ngủ.

8. Tắm và đọc sách trước khi ngủ

Tắm nước ấm trước khi ngủ khoảng 30 phút và sau đó đọc một vài trang sách mà mình yêu thích là một trong những cách giúp dễ ngủ nhất đấy.

Meo giup de ngu ma ai cung nen biet
Khoa học đã chứng minh tắm đêm giúp bạn thoải mái tinh thần và ngủ ngon hơn

Trên đây là 8 cách giúp dễ ngủ nhất dành cho những ai hay mất ngủ và ngủ không sâu. Sau một ngày làm việc mệt mỏi cơ thể cần nghỉ ngơi và thư giãn do đó đừng mang công việc hay lo lắng lên giường bạn nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp