Hợp tác quảng cáo

Muốn giảm nguy cơ đột quỵ, hãy ngồi ít hơn, di chuyển nhiều hơn và làm việc nhà

12:00 PM | 10/06/2022 -
Khỏe +

Những hậu quả nguy hiểm của việc không hoạt động thể chất kéo dài ở con người đã được biết đến rộng rãi. Ngồi quá nhiều dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường type 2 và các bệnh mãn tính khác, bao gồm cả trầm cảm.

Để bù đắp những tác dụng phụ nghiêm trọng của lối sống ít vận động, các bác sĩ khuyên người lớn nên hoàn thành ít nhất 150 phút tập thể dục nhịp điệu vừa phải đến mạnh mỗi tuần.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Bang San Diego (SDSU), được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open, cho thấy rằng thực hiện các hoạt động hàng ngày với cường độ nhẹ hơn như làm việc nhà cũng có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Muon giam nguy co dot quy, hay ngoi it hon, di chuyen nhieu hon va lam viec nha

Ngồi quá nhiều dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường type 2 và các bệnh mãn tính khác, bao gồm cả trầm cảm.

Steven Hooker, trưởng khoa Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của SDSU cho biết: “Hoạt động thể chất ở cường độ nhẹ phổ biến như hút bụi, quét sàn, rửa xe, đi dạo thư giãn, vươn vai hoặc chơi trò đuổi bắt”.

"Chúng tôi quan sát thấy rằng cả hoạt động thể chất và ít vận động đều tác động độc lập đến nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng các chiến lược phòng ngừa đột quỵ nên tập trung vào cả hai”.

Hooker và các đồng nghiệp nghiên cứu của ông đã đo cả lượng thời gian người tham gia ít vận động cũng như thời gian và cường độ hoạt động thể chất ở 7.600 người trưởng thành từ 45 tuổi trở lên và sau đó so sánh dữ liệu với tỷ lệ đột quỵ ở những người tham gia trong 7 năm.

Họ phát hiện những người ít vận động từ 13 giờ trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ tăng 44%.

Hooker, cựu điều phối viên của Dự án Lão hóa Tích cực California cho biết: “Các phát hiện có hiệu quả hơn vì hoạt động thể chất và hành vi ít vận động được đo bằng máy đo gia tốc, cung cấp dữ liệu chính xác hơn đáng kể so với các nghiên cứu trước đây dựa trên các biện pháp tự báo cáo về lối sống lành mạnh cho người lớn tuổi”.

Những người tham gia nghiên cứu đeo một máy đo gia tốc gắn ở hông, một máy dò chuyển động nhạy cảm ghi lại chính xác hoạt động thể chất và thời gian ngồi và không hoạt động.

Muon giam nguy co dot quy, hay ngoi it hon, di chuyen nhieu hon va lam viec nha

Đối với sức khỏe tổng thể của tim và não, hãy di chuyển nhiều hơn trong khả năng và ngồi ít hơn.

Mặc dù điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh cố gắng thúc đẩy người Mỹ di chuyển nhiều hơn, nhưng một tỷ lệ phần trăm gây sốc ở người trưởng thành không tập thể dục đủ. CDC Hoa Kỳ báo cáo chỉ 23% người trưởng thành ở nước này đáp ứng các khuyến nghị hàng tuần về hoạt động thể dục nhịp điệu và tăng cường cơ bắp.

Tuy nhiên, nếu 10.000 bước mỗi ngày hoặc đóng một vòng tập thể dục trên đồng hồ dường như nằm ngoài tầm với, thì Hooker cho biết việc đứng dậy và thực hiện các hoạt động thể chất từ ​​nhẹ đến trung bình vài lần trong ngày là một chiến lược hiệu quả để giảm khả năng bị bị đột quỵ.

Hooker nói: “Đối với sức khỏe tổng thể của tim và não, hãy di chuyển nhiều hơn trong khả năng và ngồi ít hơn”.

Xem thêm: Sáng thức dậy bị đau gót chân nhưng đi bộ một lát lại đỡ, chuyện gì đang xảy ra?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp