Hợp tác quảng cáo

Muốn tăng cường sức khỏe tim mạch, đây là 4 điều quan trọng nhất cần làm luôn từ hôm nay

9:00 AM | 23/04/2021 -
Khỏe +

Chọn các bài tập thể dục nhịp điệu phù hợp, kiểm soát căng thẳng… Đó là những việc bạn cần đặc biệt lưu ý để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Dưới đây là những lời khuyên tập trung vào sức khỏe hệ thống tim mạch bao gồm tim, phổi, mạch máu và phần còn lại của hệ thống bên trong cung cấp máu và oxy đi khắp cơ thể.

1. Chọn hoạt động thể dục nhịp điệu mà bạn yêu thích

Biện pháp tốt nhất cho sức khỏe tim mạch đó là việc thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu thường xuyên giúp nâng cao nhịp tim với các hoạt động liên tục trong tối thiểu hai mươi phút mỗi lần.

Muon tang cuong suc khoe tim mach, day la 4 dieu quan trong nhat can lam luon tu hom nay

Biện pháp tốt nhất cho sức khỏe tim mạch đó là việc thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu thường xuyên - (Ảnh: Freepik).

Chỉ cần vài giờ mỗi tuần tập thể dục nhịp điệu như chạy bộ, đi bộ đường dài hay đạp xe cũng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư. Đồng thời giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện trạng thái tinh thần cùng nhiều lợi ích khác.

2. Vận động nhiều hơn trong ngày

Có nhiều người khuyên rằng bạn nên đi bộ ít nhất 10.000 bước mỗi ngày. Mặc dù con số này không phải là khuyến nghị chính thức từ các cơ quan quản lý y tế, nhưng đây là mức hoạt động có liên quan đến kết quả sức khỏe tốt như giảm huyết áp và giảm lượng đường trong máu.

Tập thể dục thường xuyên là cách rõ ràng để tăng mức độ hoạt động. Nhưng các chuyên gia cho biết, ngay cả những vận động viên chăm chỉ nhất cũng nên tránh thói quen tập thể dục mạnh mẽ, sau đó là ít vận động trong suốt thời gian còn lại của ngày.

Một vài cách đơn giản để năng động hơn như đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đi bộ đến siêu thị hoặc chợ để mua đồ, đạp xe hoặc đi xe buýt đi làm thay vì ô tô hay xe máy hay ăn trưa tại nhà hàng thay vì gọi đồ ăn về văn phòng. Đôi khi, sự tiện lợi đang giết chết chúng ta. Đường tắt có khi là ngõ cụt trong chăm sóc sức khỏe tim mạch.

3. Kiểm soát phản ứng của cơ thể với căng thẳng

Cơ thể phản ứng với cảm giác căng thẳng bằng cách giải phóng các hormone adrenalin và cortisol và làm co mạch máu. Kết quả là nhịp tim và huyết áp trong cơ thể tăng lên.

Muon tang cuong suc khoe tim mach, day la 4 dieu quan trong nhat can lam luon tu hom nay

Tình trạng căng thẳng mãn tính nếu không được kiểm soát sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tim mạch - (Ảnh: Freepik).

Mặc dù phản ứng ngắn hạn với căng thẳng không gây ra huyết áp cao trong thời gian dài. Nhưng nếu bạn có những phản ứng này ba lần một giờ, ngày này qua ngày khác, chắc chắn là bạn không thể cải thiện được sức khỏe của mình. Tình trạng căng thẳng mãn tính nếu không được kiểm soát sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tim mạch.

4. Biết rõ nhịp tim bình thường của cơ thể

Nhịp tim tăng cao hơn bình thường cũng có thể là dấu hiệu cho thấy có những vấn đề không mong muốn đang diễn ra trong cơ thể. Nó có thể là dấu hiệu của huyết áp cao, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim, khối u và nhiễm trùng. Nắm rõ nhịp tim bình thường của cơ thể sẽ giúp bạn quyết định tốt hơn nếu có điều gì đó bất thường.

Nhịp tim thường thay đổi trong ngày, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí cơ thể, mức độ căng thẳng, lượng caffeine và hoạt động thể chất. Nhịp đập bình thường thấp nhất là khi bạn ngồi hoặc nằm yên trong một khoảng thời gian. Nó được gọi là nhịp tim lúc nghỉ. Nhịp tim lúc nghỉ sẽ tương đối ổn định từ ngày này sang ngày khác.

Sức khỏe tim mạch quyết định đáng kể đến sức khỏe tổng thể. Bởi vậy, chúng ta nên đặc biệt lưu ý để giữ cho hệ tim mạch khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp