Hợp tác quảng cáo

Nếu ngủ theo cách này, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 60%

10:00 PM | 03/11/2021 -
Khỏe +

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng ngủ không đủ giấc vào ban đêm làm tăng 58% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cho dù bạn thức khuya để xem chương trình yêu thích của mình hay nhận thấy rằng bạn luôn thức để suy nghĩ về những căng thẳng trong ngày, mọi người đều thấy mình thỉnh thoảng có một vài đêm ngủ ít.

Thông thường bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc mất tập trung vào ngày hôm sau, nhưng có những vấn đề sức khỏe khác mà bạn cần chú ý khi thiếu ngủ.

Ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 58%

Mặc dù thực tế hầu hết mọi người đều đã từng trải qua một hoặc hai đêm ngủ dưới 5 giờ, nhưng thực hiện điều này liên tục sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng vọt.

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2021 được công bố trên tạp chí Nature and Science of Sleep đã xem xét dữ liệu do Biobank của Vương quốc Anh thu thập từ 84.404 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 62,4.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với những người thường xuyên ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm, những người thường xuyên ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 58% trong 5 đến 7 năm sau đó.

Các tác giả của nghiên cứu giải thích: "Thiếu ngủ gây ra sự gia tăng nồng độ ghrelin, thúc đẩy cảm giác đói và tăng cân. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các hội chứng chuyển hóa khác".

Ngủ không đủ giấc có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tinh thần

Hầu hết mọi người đều biết rằng ngủ không đủ giấc có ảnh hưởng đến tâm trạng suốt cả ngày, nhưng bạn có thể không nhận ra rằng tình trạng thiếu ngủ cũng ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tinh thần theo thời gian.

Neu ngu theo cach nay, ban co nguy co mac benh tieu duong cao hon 60%

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng ngủ không đủ giấc vào ban đêm làm tăng 58% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong cùng một nghiên cứu về giấc ngủ này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ rối loạn tinh thần tăng 106% và nguy cơ rối loạn tâm trạng tăng 44% ở những người thường xuyên ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm so với những người thường ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

Nhưng ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Tuy nhiên, không chỉ ngủ không đủ giấc mà ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy, những người có thời lượng ngủ dài hơn 8 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị rối loạn tinh thần, rối loạn tâm thần phân liệt hoặc hoang tưởng và rối loạn tâm trạng cao hơn lần lượt là 116%, 461% và 55% so với những người ngủ 7– 8 giờ mỗi đêm.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy ngủ trong thời gian ngắn và giấc ngủ rời rạc có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Neu ngu theo cach nay, ban co nguy co mac benh tieu duong cao hon 60%

Không chỉ ngủ không đủ giấc mà ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần.

Những người ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc các bệnh huyết áp cao, bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh tim phổi, mạch máu não, các dạng bệnh tim khác và các bệnh về động mạch, tiểu động mạch và mao mạch, tương ứng cao hơn 36%, 25%, 33%, 27%, 37% và 36%.

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong lối sống lành mạnh. Vì vậy, nếu bạn muốn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, việc ngủ nhiều hơn một chút có thể chỉ là bước đầu tiên trong hành trình.

Xem thêm: Người có tiền sử dị ứng vẫn nên tiêm vaccine COVID-19, người bị suy giảm miễn dịch thậm chí cần đến liều thứ 4

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp