Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những bài tập nên và không nên đối với người mắc các vấn đề về tim mạch

Với người mắc các vấn đề sức khỏe về tim mạch, hoạt động thể chất mạnh có thể gây hại nhiều hơn lợi. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là những người này chỉ ngồi im một chỗ mà không tập luyện gì.

Những lý do dẫn đến đau thần kinh tọa

10 thực phẩm bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích mà không sợ béo

Những lầm tưởng về mỡ bụng bạn nhất định phải biết nếu muốn có một vòng em hoàn hảo

7 bài tập buổi sáng đơn giản giúp bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng suốt cả ngày

5 nhóm người không nên ăn chôm chôm để tránh sinh bệnh, rước họa vào thân

Các hoạt động thể dục thể thao luôn đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, giúp chúng ta phòng ngừa nhiều căn bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống

Tuy nhiên, với những người có vấn đề sức khỏe về tim mạch, các hoạt động thể chất mạnh có thể gây hại nhiều hơn là những tác dụng tích cực. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là những người mắc bệnh về tim chỉ ngồi một chỗ mà không hoạt động gì. Trên thực tế, các bài tập thể dục thường xuyên với một kế hoạch tập luyện phù hợp sẽ rất tốt cho hệ tim mạch và giúp cải thiện chức năng của các cơ quan này.

Những bài tập không dành cho người mắc bệnh về tim mạch

- Các bài tập với khớp xương bất động (isometric exercise): Các bài tập Isometric tạo ra sức căng bắp thịt nhưng không thấy cử động tại khớp xương. Chúng bao gồm những bài tập về chống đẩy (Push ups), bài tập ngồi lên (Sit ups), các động tác Plank và động tác cây cầu.

Nhung bai tap nen va khong nen doi voi nguoi mac cac van de ve tim mach
Các bài tập với khớp xương bất động hoặc rèn sức mạnh tăng cơ bắp không phải là bài tập dành cho người mắc các vấn đề về tim.

- Các bài tập rèn sức mạnh tăng cơ bắp: Các bài tập này có thể làm tăng huyết áp và hạn chế oxy trong máu. Những bài tập như vậy bao gồm tập với tập với dây kháng lực và các bài tập cử tạ.

Những bài tập người mặc bệnh tim nên thực hiện

- Các bài tập kéo dãn cơ linh hoạt: Kéo giãn cơ là các bài tập giúp cải thiện độ đàn hồi của cơ và tạo ra sự thoải mái của bắp thịt, giảm nguy cơ bị chấn thương. Những động tác kéo dãn này không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim.

Thay vào đó, nó mang lại cho bạn sự cân bằng tốt hơn, khả năng di chuyển linh hoạt, cải thiện cơ bắp và sức khỏe khớp. Các bài tập linh hoạt bao gồm: Các động tác uốn dẻo, yoga và thái cực quyền.

Nhung bai tap nen va khong nen doi voi nguoi mac cac van de ve tim mach
Người mắc bệnh về tim nên rèn luyện sức khỏe bằng những bài tập nhẹ nhàng như thế này.

- Các bài tập thể thao nhẹ nhàng: Những bài tập này có thể giúp máu lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, các bài tập này cần được thực hiện có chừng mực. Những bài tập này có thể bao gồm đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu dưới nước tác động thấp, chạy bộ nhẹ hoặc đạp xe.

Một số điều cần lưu ý khi tập luyện đối với người bệnh tim:

- Khởi động kỹ trước khi luyện tập: Trước mỗi lần luyện tập cần khởi động kỹ tối thiểu 15 phút để các cơ, khớp, hệ tuần hoàn và hô hấp có thể thích nghi với nhịp độ vận động tăng lên. Những người có vấn đề về tim mạch cần tránh tập luyện ngay mà chưa kịp làm nóng cơ thể, vì gắng sức đột ngột có thể gây nguy hiểm.

Nhung bai tap nen va khong nen doi voi nguoi mac cac van de ve tim mach
Những người có vấn đề về tim khi tập luyện nên chú ý khởi động thật kĩ, lắng nghe cơ thể mình để không bị rèn luyện quá sức và luôn bổ sung nước đầy đủ...

- Luôn bổ sung nước: Uống nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát, đặc biệt là trong những ngày nóng.

- Nghỉ ngơi hợp lý: Không hoạt động quá sức với bất kể bài tập nào, hãy cho cơ thể một chút thời gian để phục hồi giữa các hoạt động thể chất.

- Chú ý đến môi trường: Không tập thể dục ở ngoài trời khi nhiệt độ quá nóng, quá lạnh hoặc ẩm ướt. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu theo chiều hướng xấu, khiến việc thở trở nên khó khăn và thậm chí gây đau ở ngực.

- Lắng nghe cơ thể bạn: Nếu cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, chóng mặt, khó thở hoặc đổ quá nhiều mồ hôi, tốt hơn hết là bạn nên ngừng tập và nghỉ ngơi.

- Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ  nếu cần thiết: Các bác sĩ sẽ tính đến tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn và đưa ra lời khuyện phù hợp nhất hoặc đưa ra một bộ bài tập đặc biệt phù hợp với tình trạng sức khỏe của chính bạn.

Anh Quân

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
Đầu trang