Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những thói quen dễ gây đột quỵ vào mùa đông, số 1 hầu như ai cũng mắc phải

Nếu thực hiện những thói quen này vào mùa đông, đặc biệt là đối với những người có tiền sử mắc bệnh huyết áp, tim mạch, mỡ máu,... thì nguy cơ bị đột quỵ càng cao hơn.

9 lý do khiến bạn từ bỏ ngay thói quen ngoáy mũi

Tránh xa ngay 10 thói quen gây hại cho sức khỏe mà bạn vẫn thường làm khi ở trong phòng tắm

7 việc người bị huyết áp cao nên làm khi trời lạnh

Khoa học đã chính thức xác nhận: Uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn

Ngâm chân 15 phút mỗi tối trước khi đi ngủ, sức khỏe bạn sẽ thay đổi “thần kì” thế nào?

1. Ngồi bật dậy ngay khi vừa ngủ dậy vào sáng sớm

Không kể đông hay hè, đa phần mọi người đều có thói quen ngồi bật dậy ngay khi vừa thức dậy, tuy nhiên đây lại là một thói quen xấu làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nguyên nhân là do huyết áp thường tăng cao vào buổi sáng sớm khi mới thức dậy. Bật dậy ngay khi vừa mở mắt sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột, từ đó sức ép lên các thành mạch cũng sẽ tăng lên, hình thành nên các cục máu đông, gây tắc lòng mạch.

Để tránh đột quỵ, tốt nhất bạn nên tuân theo nguyên tắc “2-2-1”: Thức dậy và nằm trên giường trong 2 phút, ngồi dậy và ngồi trên giường 2 phút, sau đó hạ chân xuống giường trong 1 phút rồi mới đứng dậy và đi xuống đất.

2. Đi ra ngoài hoặc mở cửa sổ ngay sau khi thức dậy

Nhung thoi quen de gay dot quy vao mua dong, so 1 hau nhu ai cung mac phai

Hành động này có thể gây ra các bệnh về tim mạch hoặc đột quỵ, bởi vào buổi sáng mùa đông, nhiệt độ ngoài trời và trong nhà thường chênh lệch rất lớn. Rời khỏi chiếc giường ấm áp và lập tức đối mặt với không khí lạnh sẽ khiến các động mạch vành bị co thắt, dẫn tới tình trạng thiếu máu cơ tim.

Lời khuyên dành cho bạn là sau khi thức dậy, bạn có thể điều chỉnh điều hòa lên khoảng 26 độ hoặc nằm (ngồi) trong chăn một lúc để cơ thể quen dần với nhiệt độ phòng trước khi ra ngoài. Đến khi ra ngoài, khi nào hoạt động thể chất được mới mở cửa sổ ra.

3. Tập thể dục quá sớm

Tuy tập thể dục là thói quen tốt nhưng tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm mùa đông lại không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người cao tuổi, người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp. Sáng sớm là thời điểm thường xuyên xuất hiện những cơn tăng huyết áp, nên để đảm bảo sức khỏe những người này nên đi tập thể dục sau 7 giờ sáng. Khi đi thể dục nên mặc đồ ấm hoặc nếu không có thể tập những bài tập nhẹ nhàng ngay trong nhà.

4. Mặc không đủ ấm

Nhung thoi quen de gay dot quy vao mua dong, so 1 hau nhu ai cung mac phai

Nhiều người thường ăn mặc phong phanh vì sợ mặc nhiều vướng víu, xấu xí hoặc chủ quan về sức khỏe của mình. Tuy nhiên, điều này rất dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, từ đó dẫn tới các vấn đề khác như tê bì tay chân, đau tức ngực, tăng huyết áp… là nguyên nhân dẫn tới đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Vì vậy, khi đi ra đường ngoài trời lạnh, mọi người cần chú ý ăn mặc ấm áp, đeo khẩu trang. Đặc biệt, 4 bộ phận cơ thể cần được giữ ấm nhất là tai, cổ, bụng và bàn chân.

5. Tắm đêm

Tắm đêm vào mùa đông khiến nguy cơ đột tử tăng cao, đặc biệt là ở những người có tiền sử mắc bệnh huyết áp, tim mạch, mỡ máu,... Nguyên nhân vào buổi đêm nhiệt độ xuống rất nên tắm vào thời điểm này sẽ dễ khiến cơ thể bị lạnh. Nhẹ thì bạn có thể mắc phải các triệu chứng như đau đầu, đau tay chân, nặng hơn đột quỵ.

Lời khuyên dành cho bạn là nên tắm trước 20 giờ, trước khi tắm nên rửa chân bằng nước ấm, dùng khăn hoặc tay xoa nóng da 3-5 phút rồi từ từ đổ nước lên cơ thể để cơ thể thích nghi dần. Tránh xả nước đột ngột từ trên đầu xuống vì điều này sẽ khiến cơ thể không kịp chuẩn bị, gây ra sự giãn nở đột ngột của các mạch máu trong đầu và cơ thể, từ đó dẫn đến đột quỵ.

6. Thường xuyên thức khuya

Nhung thoi quen de gay dot quy vao mua dong, so 1 hau nhu ai cung mac phai

Khi thức khuya thường xuyên, các hormone trong mạch máu có thể khiến cảm xúc bùng phát và chúng sẽ tiếp tục tiết ra chất adrenaline dẫn tới những bất thường trong mạch máu, gây đột quỵ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên thức khuy, ngủ ít hơn 6 giờ/đêm có có nguy cơ đột quỵ cao hơn 4,5 lần so với những người ngủ đủ 8 giờ.

Không chỉ vậy, thức khuya còn dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe khác như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, đẩy nhanh quá trình lão hóa,... Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
Đầu trang