Hợp tác quảng cáo

Phụ nữ dưới 55 tuổi bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 10 lần

9:00 AM | 03/04/2021 -
Khỏe +

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính có khoảng 17,9 triệu người chết mỗi năm vì bệnh tim.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh tim, ngay cả những người trẻ hơn 50 tuổi. Theo một nghiên cứu mới đây, phụ nữ dưới 55 tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn.

Phụ nữ dưới 55 tuổi mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 10 lần

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y tế JAMA Cardiology (Mỹ) chỉ ra rằng, phụ nữ dưới 55 tuổi và mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao gấp 10 lần trong hai thập kỷ qua. Họ có nhiều khả năng phát triển tình trạng kháng insulin lipoprotein (LPIR).

Phu nu duoi 55 tuoi bi tieu duong co nguy co mac benh tim cao gap 10 lan

Phụ nữ dưới 55 tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích hơn 50 yếu tố nguy cơ ở 28.024 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu kéo dài một thập kỷ. Nhóm nghiên cứu đã phân tích khoảng 50 dấu hiệu sinh học liên quan đến sức khỏe tim mạch.

Các chỉ số thường được sử dụng như cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) (hoặc cholesterol “xấu”) và hemoglobin A1C có mối liên quan yếu hơn nhiều với sự khởi phát bệnh mạch vành ở phụ nữ dưới 55 tuổi so với LPIR.

Trong khi đó, cholesterol LDL có liên quan đến việc tăng 40% nguy cơ khởi phát bệnh mạch vành ở phụ nữ dưới 55 tuổi. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để tìm ra các chiến lược mới để giải quyết vấn đề này.

Thực phẩm tốt cho tim mạch để thêm vào chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường

Bạn hãy bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tim để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai. Những thực phẩm này có tác dụng giúp giảm huyết áp, lượng đường trong máu, mức cholesterol và triglyceride. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên bao gồm trong chế độ ăn uống hàng ngày cho những người mắc bệnh tiểu đường:

Rau lá xanh

Rau bina, rau diếp và rau cải rổ chứa nhiều vitamin A, C, E, K và magiê, tất cả đều rất tốt để duy trì lượng đường trong máu. Chúng cũng chứa ít calo.

Axit béo omega-3

Cá nước lạnh bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu có nhiều axit béo omega-3. Ăn thực phẩm có nhiều axit béo omega-3 làm giảm mức triglyceride trong máu. Axit béo omega-3 cũng giúp giảm viêm trong cơ thể, tình trạng dẫn đến làm hỏng mạch máu và gây ra các bệnh về tim.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một chất béo không bão hòa lành mạnh, rất tốt cho tim mạch, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có hiệu quả trong việc giảm các biến chứng tiểu đường.

Quả hạch

Những siêu thực phẩm nhỏ bé này là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phong phú. Chúng chứa chất béo tốt, vitamin và khoáng chất rất có lợi cho tim cũng như kiểm soát lượng đường trong máu. Hãy bổ sung quả óc chó, đậu phộng, quả hạch Brazil, hạnh nhân và hồ đào trong chế độ ăn uống của bạn.

Quả bơ

Ăn một quả bơ mỗi ngày như một phần của chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh, sẽ giúp giảm cholesterol LDL. Chúng là một nguồn chất béo không bão hòa đơn rất tốt, có liên quan đến việc giảm mức độ bệnh tim.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Thay bánh mì trắng bằng bánh mì nguyên hạt nếu bạn bị tiểu đường. Chúng có nhiều chất xơ giúp giảm cholesterol, kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Thực hiện một lối sống lành mạnh cũng làm tăng cơ hội sống một cuộc sống khỏe mạnh. Bởi vậy, hãy chú ý xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để đẩy lùi bệnh tật, sống lâu và sống khỏe.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp