Hợp tác quảng cáo

Sau tuổi 60 cơ thể đã lão hóa, nhưng bạn tuyệt đố đừng hủy hoại cơ thể thêm bằng những điều này

10:00 PM | 28/05/2021 -
Khỏe +

Lười hoạt động thể chất, ít tương tác xã hội hay ngủ quá ít... đó là những yếu tố khiến cơ thể bạn dần bị hủy hoại nặng nề khi bước qua tuổi 60. 

Có ý thức và chiến lược tốt về quá trình lão hóa mang lại những lợi ích thực sự cho thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống. Dưới đây là những gì khoa học cho biết 6 điều hủy hoại cơ thể sau 60 tuổi và cách phòng ngừa.

1. Không ngủ đủ giấc

Nhiều người lớn tuổi thường nói rằng, họ ngủ ít hơn sau 60 tuổi và cho rằng đó là một phần tự nhiên của việc già đi. Tuy nhiên, điều đó không đúng thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Sau tuoi 60 co the da lao hoa, nhung ban tuyet do dung huy hoai co the them bang nhung dieu nay

Người lớn ở mọi lứa tuổi nên ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe tối ưu - (Ảnh: Eatthis).

Trong khi ngủ, các hệ thống khác nhau trên khắp cơ thể tự làm mới, bao gồm cả não, cơ quan tự làm sạch các mảnh vụn có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn ở mọi lứa tuổi nên ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe tối ưu.

2. Không được chủng ngừa

Như đại dịch gần đây đã nhắc nhở chúng ta, lịch tiêm vắc xin và tiêm nhắc lại không chỉ dành cho trẻ em.

Người trên 60 tuổi cũng nên được chủng ngừa cúm hàng năm, và chống lại các bệnh như bệnh zona, viêm màng não và viêm phổi theo khuyến cáo của bác sĩ. Không kiểm tra các mũi tiêm theo đúng lịch trình có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3. Không tương tác xã hội

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự cô đơn có ảnh hưởng đến sức khỏe tương tự như béo phì, lười vận động và hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. Nó cũng làm tăng 50% nguy cơ sa sút trí tuệ ở người trên 60 tuổi tuổi.

Mặt khác, sức khỏe não bộ không phải là mối đe dọa duy nhất. Một nghiên cứu gần đây của Phần Lan cho thấy những người đàn ông cảm thấy cô đơn trong hơn hai thập kỷ có nhiều khả năng bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư hơn đồng thời đối mặt với tiên lượng xấu hơn.

Các nhà khoa học cho rằng sự cô đơn gây ra căng thẳng làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, dẫn đến bệnh tật. Vì vậy, hãy thường xuyên giao lưu với bạn bè và những người thân yêu, tham gia các nhóm hoạt động xã hội và hỗ trợ hoặc tình nguyện.

4. Luôn có cái nhìn tiêu cực về lão hóa

Già hơn không có nghĩa là trò chơi kết thúc, nếu bạn nghĩ vậy, điều đó có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Có một cái nhìn tích cực về sự lão hóa có liên quan đến việc sống lâu hơn và sống tốt hơn.

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi một giáo sư tâm lý học tại đại học Yale (Mỹ), những người tham gia có nhận thức tích cực về việc già đi sẽ sống lâu hơn 7,5 năm và có tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn so với những người có quan điểm tiêu cực hơn.

Sau tuoi 60 co the da lao hoa, nhung ban tuyet do dung huy hoai co the them bang nhung dieu nay

Cái nhìn tiêu cực về quá trình lão hóa sau độ tuổi 60 sẽ khiến bạn già nhanh hơn và hủy hoại cơ thể nhiều hơn - (Ảnh: Eatthis).

5. Không có đủ hoạt động thể chất

Lối sống ít vận động là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh thường xảy ra nhiều hơn trong những năm về già như sa sút trí tuệ, tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, ngay cả một lượng nhỏ hoạt động cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Các chuyên gia khuyên những người sau 60 tuổi hay bất kỳ ai khác nên tìm cách để đi bộ trong ngày ở bất cứ đâu có thể. Đó có thể là đi cầu thang bộ tại nơi làm việc, đạp xe thay vì đi xe máy hay ô tô, thức dậy sớm để đi dạo thay vì ngủ nướng.

6. Ngồi quá nhiều

Ngay cả khi bạn đang tập thể dục thường xuyên, việc ngồi lâu trong thời gian còn lại cũng làm giảm sự trao đổi chất, làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Nếu bạn ngồi nhiều trong ngày, hãy đặt một bộ hẹn giờ nhắc bạn đứng dậy và di chuyển mỗi giờ, ít nhất từ ​​năm đến mười phút.

Nếu bạn không thể đi bộ ngắn bên ngoài, hãy đi bộ lên và xuống cầu thang, đi vài vòng quanh nhà hoặc căn hộ, thực hiện một vài động tác bật nhảy hay bất cứ điều gì để giúp nhịp tim tăng lên một chút. Thực hiện điều này mỗi ngày sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Tuổi 60 là khoảng thời gian mà hầu hết mọi người đều bắt đầu nghỉ ngơi khỏi công việc. Đây là lúc mà chúng ta có nhiều thời gian hơn cho chăm sóc bản thân. Hãy tránh những điều hủy hoại cơ thể sau 60 tuổi này để có cuốc sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp