Hợp tác quảng cáo

Tập luyện gắng sức trong vòng 90 phút trước khi đi ngủ sẽ dẫn đến mất ngủ

7:00 PM | 09/07/2021 -
Khỏe +

Tập luyện vào bất kể thời gian nào cũng rất quan trọng, đặc biệt khi bạn có lịch trình bận rộn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn có thể tập bất cứ bài tập nào bạn muốn, nhất là trước khi đi ngủ.

Các chuyên gia nói rằng tập thể dục gắng sức trước khi đi ngủ có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Tập luyện quá sức trước khi đi ngủ sẽ dấn đến mất ngủ

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, tập thể dục gắng sức trong vòng 90 phút trước khi ngủ khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2018 cho thấy mặc dù tập thể dục vào buổi tối nói chung không phải là vấn đề, nhưng việc tập luyện gắng sức với cường độ cao trong vòng một giờ trước khi đi ngủ có tác động tiêu cực đến khả năng đi vào giấc ngủ, cũng như làm giảm chất lượng của giấc ngủ.

Tap luyen gang suc trong vong 90 phut truoc khi di ngu se dan den mat ngu

Tập luyện quá gắng sức trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn mất ngủ - (Ảnh: Bestlifeonline).

Ngoài ra, tập luyện gắng sức thậm chí còn làm rối loạn giấc ngủ khiến bạn phải thức dậy nhiều lần trong đêm. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ, tốt nhất là bạn nên giảm thiểu các bài tập thể dục gắng sức cường độ cao.

Cơ thể cần thời gian để phục hồi sau một buổi tập luyện gắng sức trước khi ngủ

Các chuyên gia nói rằng, khoảng cách 90 phút giữa một buổi tập luyện gắng sức và thời điểm đi ngủ là điều cần thiết để có một giấc ngủ ngon. Điều này là bởi cơ thể và tâm trí cần 90 phút để hạ nhiệt sau khi tập luyện.

Trong quá trình tập luyện cường độ cao, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể đều tăng, giúp tăng cường năng lượng và tăng endorphin. Mặc dù những lợi ích này là tuyệt vời cho sức khỏe nói chung, nhưng chúng không có lợi cho việc đi vào giấc ngủ.

Các chuyên gia về giấc ngủ và thần kinh học cũng chỉ ra rằng, tập thể dục mang lại cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào thông qua hormone cortisol. Cortisol rất tốt để tăng mức năng lượng, nhưng đặc biệt không tốt cho giấc ngủ vì nó thúc đẩy sự tỉnh táo. Nếu tập thể dục gắng sức quá gần giờ đi ngủ, bạn có nguy cơ bị kéo dài nồng độ cortisol trong máu dẫn đến khó ngủ hơn.

Một số bài tập mà bạn có thể thực hiện ngay trước khi đi ngủ không ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nếu bạn muốn tập luyện, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các hoạt động cường độ thấp đến trung bình trước khi đi ngủ. Các bài tập này mang lại những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục mà không làm tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Những hoạt động này cũng giúp chuẩn bị tâm trí và cơ thể để thư giãn và ngủ ngon. Pilates, kéo giãn cơ và thiền là những bài tập tốt nhất để thực hiện trước khi đi ngủ.

Tap luyen gang suc trong vong 90 phut truoc khi di ngu se dan den mat ngu

Pilates, kéo giãn cơ và thiền là những bài tập tốt nhất để thực hiện trước khi đi ngủ - (Ảnh: Bestlifeonline).

Ngoài ra, các bài tập tim mạch nhẹ, giúp tăng nhịp tim ở mức vừa phải như như đi bộ, đạp xe cố định với lực cản thấp hoặc bơi lội là những hoạt động tốt nên thực hiện trước khi đi ngủ. Đặc biệt, các động tác yoga giúp cơ thể thư giãn rất có lợi trước khi đi ngủ.

Bạn có thể tập thể dục bất cứ lúc nào nhưng nên tránh khoảng thời gian 90 phút trước khi đi ngủ để không gây hậu quả tiêu cực đến giấc ngủ của bạn. Trường hợp bạn có kế hoạch tập thể dục muộn hơn, hãy tránh tập luyện quá sức trước để không làm gián đoạn một đêm ngủ ngon giấc.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp