Hợp tác quảng cáo

Tập thể dục quá nhiều có thể rút ngắn tuổi thọ, đây là lượng tập lý tưởng để có cuộc sống lâu dài

4:00 PM | 05/11/2022 -
Khỏe +

Nếu bạn thấy mọi người tập thể dục - tại công viên, phòng tập thể dục hoặc trên các video trên mạng xã hội, bạn sẽ thấy họ luôn thúc đẩy bản thân tập luyện với cường độ cao hơn và trong thời gian dài hơn.

Tăng sức chịu đựng và năng lực của một người là mục tiêu quan trọng của việc tập luyện để duy trì ở mức thể lực cao nhất. Tuy nhiên, bạn có thể vượt qua ranh giới đến mức điều đó không còn mang lại lợi ích cho sức khỏe nữa không?

Câu trả lời là có. Trên thực tế, tập thể dục quá mức thậm chí còn dẫn đến các vấn đề về khớp và tim và làm tăng nguy cơ tử vong. Một số nghiên cứu sau đây đã cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa các khối lượng bài tập khác nhau và tác động của chúng đối với tuổi thọ.

Tập thể dục nhiều hơn không có nghĩa là lợi ích lớn hơn

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings đã kiểm tra mối liên hệ giữa tập thể dục hàng tuần và kết quả tử vong.

Sử dụng dữ liệu dài hạn từ gần 9.000 người trưởng thành, nghiên cứu phát hiện ra rằng khối lượng luyện tập thể thao hàng tuần cao hơn - như bài tập tim mạch, chơi bóng, nâng tạ,… ban đầu dẫn đến nguy cơ tử vong giảm đáng kể.

Tuy nhiên, những lợi ích đó bắt đầu giảm đối với những người tập luyện chăm chỉ hơn 4,5 giờ mỗi tuần.

Mặc dù nguy cơ tử vong của họ vẫn thấp hơn nhiều so với những người không tập thể dục, nhưng họ đã thu được ít lợi ích hơn từ việc tập luyện cường độ cao của mình, so với những người có cách tiếp cận mức độ tốt hơn đối với hoạt động thể chất.

Tập thể dục quá nhiều gây hại cho tim

Một nghiên cứu trên các loài gặm nhấm được công bố năm nay trên Tạp chí Journal of the American College of Cardiology, lưu ý rằng tập thể dục quá nhiều có thể gây hại cho tim.

Tap the duc qua nhieu co the rut ngan tuoi tho, day la luong tap ly tuong de co cuoc song lau dai
Tập thể dục quá nhiều gây hại cho tim.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tập thể dục cường độ cao ở loài gặm nhấm, tương đương với chạy 60 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần, trong 10–12 năm tương đương đối với con người, có liên quan đến một số dạng động mạch cứng và dày lên. Mức độ tập luyện cường độ cao này cũng thúc đẩy sự mất cân bằng trong các enzym kiểm soát sự co bóp và thư giãn của tim.

Cùng một nhóm nghiên cứu vào năm 2015 đã phát hiện ra rằng những người chạy từ 60 phút đến 2,4 giờ mỗi tuần có kết quả giảm tử vong tốt nhất. Tuy nhiên, những lợi ích bắt đầu giảm dần ở những người chạy nhiều hơn.

Phát hiện gây sốc của họ là những người chạy bộ vất vả nhất, những người chạy với tốc độ ít nhất 11,2km/h trong 4 giờ trở lên mỗi tuần, có tỷ lệ tử vong ngang bằng với những người lớn ít vận động, những người không chạy chút nào.

Nhóm nghiên cứu viết: “Tập thể dục gắng sức trong thời gian dài sẽ tạo ra sự tái tạo cấu trúc bệnh lý của tim và các động mạch lớn”.

Đây là lượng bài tập lý tưởng để kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới từ một nhóm tại Trường Y Harvard cho thấy, hầu hết các lợi ích về tỷ lệ tử vong liên quan đến việc tập thể dục không yêu cầu hàng giờ tập luyện mỗi ngày.

Nếu bạn nhận được 75–150 phút tập thể dục mạnh mẽ như chạy, bơi lội, đạp xe,… mỗi tuần - tương đương với khoảng 15–30 phút tập thể dục mạnh, 5 ngày một tuần, thì bạn đang tập đủ để giảm một nửa nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, tử vong liên quan đến tim và tử vong do các nguyên nhân khác.

Tap the duc qua nhieu co the rut ngan tuoi tho, day la luong tap ly tuong de co cuoc song lau dai
Hầu hết các lợi ích về tỷ lệ tử vong liên quan đến việc tập thể dục không yêu cầu hàng giờ tập luyện mỗi ngày.

Nếu bạn thích tập thể dục vừa phải, tập ít nhất 150 phút mỗi tuần sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sức khỏe tương tự.

Rất nhiều người coi sức khỏe và thể lực của họ là điều hiển nhiên khi còn trẻ. Đó là thời điểm an toàn nhất cho các bài tập cường độ cao như tập luyện tim mạch nặng.

Sau 40 hoặc 45 tuổi, tim kém đàn hồi hơn nhiều và dễ bị chấn thương do tim hoạt động quá mức. Vì vậy, khi bạn lớn lên, thay vì thức dậy để tích cực tập thể dục ngay bây giờ, bạn cần tập trung nhiều hơn vào các hình thức hoạt động thể chất ít vất vả hơn như đi bộ, yoga, đạp xe đạp, làm vườn,….

Mặc dù khả năng thể chất của bạn có thể suy giảm với quy tắc này, nhưng bạn sẽ không mạo hiểm với tỷ lệ tử vong của mình và sẽ có nhiều khả năng tăng tuổi thọ hơn.

Xem thêm: Đánh răng kỹ hàng ngày làm giảm nguy cơ huyết áp cao và tiểu đường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp