Hợp tác quảng cáo

Tập thể dục trong ngày hè nóng bức dễ bị say nắng và mất nước, đây là những điều cần nghiêm túc tuân thủ

12:00 PM | 13/04/2021 -
Khỏe +

Mặc dù thời tiết trong mùa hè nóng bức và khó chịu, nhưng đây không phải là cái cớ để bỏ qua việc tập thể dục. Bạn có thể tiếp tục các hoạt động ngoài trời ngay cả trong mùa hè, chỉ cần ghi nhớ một số điều.

Việc tập thể dục hay vận động quá nhiều và đổ mồ hôi ngày nắng nóng có nguy cơ dẫn đến say nắng, buồn nôn, đau đầu và mất nước. Nếu bạn ở trong môi trường nhiệt độ cao như thiêu đốt trong thời gian dài, hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể sẽ gặp trục trặc dẫn đến mệt mỏi và say nắng.

Chỉ uống nhiều nước thôi là chưa đủ vì cơ thể không chỉ mất nước mà còn các chất điện giải và muối qua mồ hôi khi vận động. Chất điện giải là những khoáng chất giúp điều chỉnh và kiểm soát sự cân bằng của chất lỏng trong cơ thể.

Tap the duc trong ngay he nong buc de bi say nang va mat nuoc, day la nhung dieu can nghiem tuc tuan thu

Việc vận động quá nhiều và đổ mồ hôi ngày nắng nóng có nguy cơ dẫn đến say nắng, buồn nôn, đau đầu và mất nước. - (Ảnh: Timesofindia).

Chất điện giải bao gồm kali, natri, clorua, phốt pho, magiê và canxi. Mất cân bằng điện giải trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến co cứng cơ, co giật, suy nhược, rối loạn nhịp tim, tê liệt và thậm chí tử vong do ngừng tim.

Dưới đây là những việc bạn cần làm để tập thể dục an toàn trong mùa hè:

Đừng tập thể dục trong thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều trong ngày

Tránh hoạt động từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, vì đó là thời điểm nóng nhất trong ngày. Thời gian tốt nhất để tập thể dục trong mùa hè là vào buổi sáng sớm.

Nếu không thể dậy sớm, bạn có thể tập thể dục sau khi mặt trời lặn. Đảm bảo kiểm tra dự báo thời tiết, nếu dự báo ô nhiễm không khí cao, tốt nhất bạn nên tập thể dục trong nhà.

Mặc quần áo rộng và sáng màu

Màu tối hấp thụ nhiệt, trong khi quần áo màu sáng phản xạ nhiệt. Mặc quần áo bó sát sẽ khiến cơ thể nóng lên, gây khó chịu và hạn chế hô hấp.

Mặc quần áo rộng rãi để không khí lưu thông trên da nhiều hơn và giữ mát cho cơ thể. Cotton là loại vải tốt nhất để chọn nếu bạn tập luyện ngoài trời vì nó có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt.

Đừng quên bôi kem chống nắng

Dù là mùa hè, mùa đông hay khi trời nhiều mây, nếu bạn đang tập thể dục ở bên ngoài, hãy luôn thoa kem chống nắng có ít nhất SPF 30 hoặc cao hơn.

Không bôi kem chống nắng có thể dẫn đến cháy nắng, làm tăng nguy cơ lão hóa sớm và ung thư da. Mặc quần áo đầy đủ để giảm diện tích tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Luôn mang theo một chai nước

Uống ít nhất hai cốc nước trước khi bạn ra ngoài tập thể dục. Mang theo một chai nước bên mình và tiếp tục uống nước trong khi tập luyện.

Tap the duc trong ngay he nong buc de bi say nang va mat nuoc, day la nhung dieu can nghiem tuc tuan thu

Uống ít nhất hai cốc nước trước khi bạn ra ngoài tập thể dục - (Ảnh: Timesofindia).

Uống nhiều nước hơn sau khi kết thúc quá trình tập luyện. Bạn nên bổ sung chất điện giải bằng trái cây và rau quả chứ không phải đồ uống thể thao có chứa nhiều calo.

Thường xuyên chú ý các dấu hiệu cảnh báo

Đừng tập luyện đến mức bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu hoặc buồn nôn. Lắng nghe cơ thể và dừng lại ngay lập tức nếu bạn cảm thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng như vậy.

Bạn không nên bỏ qua tình trạng nhịp tim nhanh, choáng váng, suy nhược, chóng mặt, nhức đầu, chuột rút cơ, nôn mửa. Nếu điều này xảy ra, hãy ngồi xuống, uống nước và ăn một chút trái cây hoặc đồ ăn nhẹ bổ dưỡng.

Tập thể dục là một thành phần không thể thiếu trong một lối sống lành mạnh. Nó không chỉ giúp duy trì sức khỏe về mặt thể chất mà còn tăng cường sức khỏe về tinh thần. Chính vì vậy, việc lưu ý đến các vấn đề trong quá trình thể dục sẽ giúp thúc đẩy chế độ tập luyện tốt cho một cơ thể khỏe mạnh, thay vì gây ra các vấn đề cho sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp