Hợp tác quảng cáo

Từ cuộc đời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhận biết 5 lợi ích tuyệt vời của chánh niệm đối với cơ thể và trí não

9:00 PM | 24/01/2022 -
Khỏe +

Theo thiền sư, chánh niệm cho chúng ta thấy những gì đang xảy ra trong cơ thể, cảm xúc, tâm trí chúng ta và thế giới.

Ngày 22 tháng 1 vừa qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, TP Huế, ở tuổi 96. Ở phương Tây, thiền sư Thích Nhất Hạnh đôi khi được ngợi ca là "cha đẻ của chánh niệm" và được coi là nhịp cầu nối liền các truyền thống tâm linh Á - Âu.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh hướng dẫn mọi người cách tìm thấy bình yên mà theo ông là "luôn hiện hữu trong mọi khoảnh khắc cuộc sống".

Theo thiền sư, chánh niệm cho chúng ta thấy những gì đang xảy ra trong cơ thể, cảm xúc, tâm trí chúng ta và thế giới. Nhờ chánh niệm, chúng ta có thể tránh làm hại bản thân và người khác. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng có rất nhiều lợi ích của việc thực hành chánh niệm thường xuyên.

Tu cuoc doi cua Thien su Thich Nhat Hanh, nhan biet 5 loi ich  tuyet voi cua chanh niem doi voi co the va tri nao

Thiền sư Thích Nhất Hạnh hướng dẫn mọi người cách tìm thấy bình yên mà theo ông là "luôn hiện hữu trong mọi khoảnh khắc cuộc sống".

Nếu bạn đang băn khoăn không biết mình có thể làm được gì từ việc chánh niệm, hãy xem 5 lợi ích sức khỏe phổ biến nhất của chánh niệm sau đây.

1. Giảm căng thẳng

Chánh niệm được coi là yếu tố then chốt để chống lại căng thẳng. Trong cuốn sách "Điều kỳ diệu của Chánh niệm", thiền sư Thích Nhất Hạnh khẳng định chánh niệm đã cứu sống ông trong giai đoạn trầm cảm nặng sau cái chết của mẹ.

Thông điệp của thiền sư đơn giản nhưng sâu sắc: “Thông qua nhận thức về hơi thở và những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể biến đổi và chữa lành cuộc sống, hòa đồng với những người khác trong tình yêu thương cũng như lòng trắc ẩn".

Một nghiên cứu của Donald và Atkins vào năm 2016 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chánh niệm tạo ra ít sự tránh né hơn và cách tiếp cận đối phó với căng thẳng nhiều hơn so với các biện pháp kiểm soát thư giãn hoặc tự khẳng định bản thân.

Chánh niệm cũng giúp giảm bớt căng thẳng bằng cách cải thiện khả năng điều tiết cảm xúc, dẫn đến tâm trạng tốt hơn và khả năng xử lý căng thẳng tốt hơn.

2. Nâng cao khả năng đối phó với bệnh tật

Chánh niệm khi bị ốm. Có lẽ một trong những nhóm được nghiên cứu nhiều nhất về tác động của chánh niệm là bệnh nhân ung thư và những người khác đang mắc bệnh mãn tính hoặc có khả năng mắc bệnh giai đoạn cuối. Chánh niệm có thể không làm mất đi các triệu chứng của họ, nhưng nó giúp họ dễ kiểm soát hơn.

Chánh niệm cũng có thể giúp bệnh nhân tập trung ít hơn vào cơn đau, cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

3. Tạo điều kiện phục hồi

Chánh niệm không chỉ giúp bạn đối phó với một căn bệnh mãn tính hoặc có khả năng xảy ra ở giai đoạn cuối hoặc sự kiện đe dọa tính mạng, mà còn có thể giúp bạn vượt qua nó.

Một nghiên cứu năm 2017 ở những người sống sót sau ung thư vú tại Trung Quốc đã cung cấp bằng chứng rằng chánh niệm tăng cường sự phát triển sau chấn thương và giảm căng thẳng và lo lắng ở bệnh nhân ung thư .

Chánh niệm, yoga và thiền định cũng được chứng minh là làm giảm lo lắng và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sau chấn thương ở những người sống sót sau chấn thương vú, ngoài việc tăng cường sức sống và tinh thần.

4. Giảm các triệu chứng trầm cảm

Lợi ích của chánh niệm từ lâu đã được coi là một phương pháp điều trị bổ sung hiệu quả cho bệnh trầm cảm. Nó đã được phát hiện làm giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng ở sinh viên đại học, cũng như tăng lòng từ bi khi so sánh với yoga.

Tu cuoc doi cua Thien su Thich Nhat Hanh, nhan biet 5 loi ich  tuyet voi cua chanh niem doi voi co the va tri nao

Lợi ích của chánh niệm từ lâu đã được coi là một phương pháp điều trị bổ sung hiệu quả cho bệnh trầm cảm.

Một trong những cách mà chánh niệm giúp điều trị chứng trầm cảm là thông qua việc tăng cường khả năng điều chỉnh cảm xúc của các học viên. Chánh niệm cung cấp những công cụ cần thiết để đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực mãnh liệt, xác định chúng và chấp nhận thay vì chống lại chúng. Điều này cho phép mọi người suy nghĩ tỉnh táo và điều chỉnh cảm xúc của họ tốt hơn, dẫn đến việc đối phó và kiểm soát bệnh trầm cảm tốt hơn.

5. Cải thiện sức khỏe chung

Ngoài nhiều lợi ích sức khỏe tinh thần của chánh niệm, nó còn giúp cải thiện sức khỏe nói chung. Một nghiên cứu về cách hai khía cạnh của chánh niệm tác động đến các hành vi sức khỏe cho thấy rằng thực hành chánh niệm nâng cao hoặc làm tăng nhiều hành vi liên quan đến sức khỏe, như khám sức khỏe thường xuyên, hoạt động thể chất, sử dụng dây an toàn và tránh nicotine và rượu.

Một nghiên cứu khác về chánh niệm và sức khỏe cho thấy rằng chánh niệm có liên quan đến cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua việc giảm tỷ lệ hút thuốc, hoạt động thể chất nhiều hơn và chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, chánh niệm có mối liên hệ tích cực với việc giảm huyết áp, đặc biệt khi người tập có kỹ năng không đánh giá và không phản ứng.

Cuối cùng, trong một nghiên cứu về tác động của chánh niệm đối với sức khỏe tâm lý và thể chất của người lớn béo phì hoặc thừa cân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chánh niệm giúp người tham gia giảm cân, cải thiện hành vi và thái độ ăn uống đồng thời giảm trầm cảm và lo lắng.

Cuộc đời và những bài giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ còn lưu truyền mãi cho đến các thế hệ mai sau. Thực hành chánh niệm thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho tâm trí lẫn sức khỏe.

Xem thêm: Giải mã hội chứng sương mù não có thể kéo dài cả 9 tháng trời sau khi nhiễm COVID-19, kể cả triệu chứng nhẹ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp