Hợp tác quảng cáo

Uống thứ này trước khi tập thể dục có thể gây ra cục máu đông nguy hiểm

8:00 PM | 29/10/2021 -
Khỏe +

Uống đủ nước trong quá trình hoạt động thể chất là điều cần thiết không chỉ cho sức khỏe tổng thể mà còn cho sức bền khi tập luyện. Đây là chìa khóa để cân bằng chất điện giải, giúp khớp và cơ hoạt động tối ưu, duy trì năng lượng và làm dịu cơn khát khi cơ thể đổ mồ hôi.

Nhưng các chuyên gia nói rằng có một loại nước giải khát có khả năng gây hại cho sức khỏe khi tập luyện nhưng lại được nhiều vận động viên sử dụng để duy trì năng lượng.

Các nghiên cứu nói rằng uống đồ uống có chứa caffeine làm tăng nguy cơ đông máu khi kết hợp với các buổi tập thể dục gắng sức.

Một nghiên cứu cho thấy, uống đồ uống có chứa caffeine dẫn đến nguy cơ cục máu đông cao hơn

Nhiều vận động viên đang tìm cách nâng cao hiệu suất tập luyện dựa vào caffeine để tăng cường trước hoặc giữa buổi tập. Tuy nhiên, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng có một tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra đối với lựa chọn đồ uống này.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise, các nhà nghiên cứu đã biết được rằng uống caffeine làm tăng đông máu trong các buổi tập thể dục gắng sức cấp tính, khiến bạn có nguy cơ cao hình thành cục máu đông nguy hiểm.

Nhóm nghiên cứu đã tổ chức hai buổi tập luyện cho 48 nam thanh niên có độ tuổi trung bình là 23 và chỉ số khối cơ thể bình thường. Những người tham gia nghiên cứu được cho một loại đồ uống - đầu tiên là giả dược và sau đó là đồ uống chứa nhiều caffeine - trước khi hoàn thành bài tập đầy thử thách trên một chiếc xe đạp tập thể dục.

Uong thu nay truoc khi tap the duc co the gay ra cuc mau dong nguy hiem

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng sau khi tiêu thụ caffeine, mức độ đông máu cao hơn đáng kể, khiến các đối tượng nghiên cứu có nguy cơ cao mắc các bệnh như đau tim, đột quỵ, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi.

Sau đó họ được kiểm tra máu. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng sau khi tiêu thụ caffeine, mức độ đông máu cao hơn đáng kể, khiến các đối tượng nghiên cứu có nguy cơ cao mắc các bệnh như đau tim, đột quỵ, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi.

Bạn có nguy cơ cục máu đông cao nhất nếu mắc một số bệnh tiềm ẩn

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói rằng mặc dù caffeine thực sự có thể làm tăng mức độ đông máu, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả mọi người đều có nguy cơ đông máu nghiêm trọng.

Đối với hầu hết mọi người, caffeine là an toàn và tập thể dục cũng vậy. Những người trưởng thành khỏe mạnh có thể sử dụng đồ uống có chứa caffeine như một thói quen trước khi tập luyện hoặc trước khi thi đấu, chỉ cần chú ý đến liều lượng. Nhưng những người bị huyết áp cao, cholesterol cao hoặc tiền sử hút thuốc cần tránh caffeine trong quá trình tập luyện của mình.

Ngưỡng caffeine an toàn cho hầu hết mọi người

Các chuyên gia cho biết, ngưỡng tối đa đến 400 miligam (mg) caffeine mỗi ngày dường như là an toàn cho hầu hết người lớn khỏe mạnh. Mức 400 miligam caffeine tương đương với khoảng 4 tách cà phê pha, 10 lon cola hoặc hai lon nước tăng lực.

Uong thu nay truoc khi tap the duc co the gay ra cuc mau dong nguy hiem

Các chuyên gia cho biết, ngưỡng tối đa đến 400 miligam (mg) caffeine mỗi ngày dường như là an toàn cho hầu hết người lớn khỏe mạnh.

Một số người, bao gồm cả những người đang mang thai, mong muốn có thai hoặc hiện đang cho con bú, sẽ được hưởng lợi từ việc hạn chế lượng caffein xuống dưới 200 miligam mỗi ngày. Ngay cả đối với những người trưởng thành khỏe mạnh không có vấn đề sức khỏe đáng chú ý nào, caffeine cũng không phải là lựa chọn tốt cho những người quá nhạy cảm với tác dụng của nó.

Do nguy cơ đông máu tăng cao liên quan đến tập thể dục, đây là lời khuyên đặc biệt quan trọng cho những người dựa vào đồ uống có chứa caffeine như một phần trong thói quen tập luyện của mình.

Xem thêm: Há miệng để ăn bánh mì kẹp thịt 'siêu to khổng lồ', cô gái nhận cái kết đắng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp