Hợp tác quảng cáo

Nguyên nhân hàng đầu khiến bạn nhanh già hầu như không ai ngờ tới

10:30 AM | 05/11/2021 -
Làm đẹp

Hầu hết chúng ta thường xuyên mắc phải một hoặc hai thói quen xấu tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế lại có hại không tưởng. Nhiều hành vi xấu mà chúng ta dường như không thể tránh khỏi không chỉ không lành mạnh mà còn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Mặc dù không thể ngừng thời gian, nhưng chúng ta có thể làm chậm nó lại bằng cách thay đổi lối sống. Dưới dây là những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn nhanh già.

1. Không sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời không chỉ nguy hiểm mà còn làm tăng nguy cơ ung thư da. Tia cực tím của ánh nắng mặt trời làm tăng tỷ lệ lão hóa lên 80% và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tác hại của ánh nắng mặt trời sẽ khiến da già hơn, nhăn nheo và khô hơn.

Nguyen nhan hang dau khien ban nhanh gia hau nhu khong ai ngo toi

Dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời không chỉ nguy hiểm mà còn làm tăng nguy cơ ung thư da.

Hãy nhớ kết hợp kem chống nắng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày để giảm tác động của lão hóa sớm. Dựa trên độ sáng của da, bạn có thể cân nhắc sử dụng SPF cao hơn cho đến khi bạn đạt được làn da rám nắng phù hợp và khỏe mạnh.

2. Để cơ thể quá khô

Theo các chuyên gia, uống nước là điều cần thiết không chỉ để có sức khỏe tốt mà còn để trông trẻ trung. Nếu bạn đợi đến khi môi nứt nẻ, khô miệng rồi mới uống một cốc nước thì đã quá muộn. Việc bổ sung nước hợp lý nên là việc thường xuyên trong cả ngày.

Da mất nước sẽ trở nên khô ráp, thiếu sức sống và xám xịt. Để giữ được vẻ tươi trẻ, hãy ưu tiên uống nước - không phải nước ngọt có đường hoặc đồ uống thể thao. Cố gắng uống khoảng 10 cốc nước mỗi ngày để đảm bảo an toàn.

3. Dành quá nhiều thời gian trên điện thoại

Hầu hết chúng ta đều cảm thấy tội lỗi khi dành quá nhiều thời gian cho điện thoại và các chuyên gia giải thích tại sao đó là một thói quen xấu đối với sức khỏe.

Ngày nay, hầu hết chúng ta ngồi sau màn hình để làm việc hoặc giải trí với 60% dành hơn 6 giờ mỗi ngày trên các thiết bị kỹ thuật số của mình. Điều này khiến bạn thực sự khó thoát khỏi ánh đèn xanh, vốn đã được chứng minh là có khả năng thay đổi tế bào da và gây lão hóa sớm.

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh (ít nhất 8 giờ một ngày) tương đương với mức độ thiệt hại mà 20 phút phơi nắng giữa trưa tàn phá cơ thể và làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Điều quan trọng, hãy tránh ánh sáng xanh ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, vì bạn có thể kích thích não bộ của mình.

Nguyen nhan hang dau khien ban nhanh gia hau nhu khong ai ngo toi

Dùng điện thoại quá nhiều sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

4. Thiếu tương tác xã hội

Duy trì hoạt động xã hội là chìa khóa để sống lâu hơn. Ngừng hủy kế hoạch. Dành thời gian cho bạn bè và gia đình sẽ giúp bạn sống lâu hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mối quan hệ xã hội chặt chẽ có cơ hội sống lâu hơn 50% so với những người có mối quan hệ xã hội kém hoặc không đủ.

5. Suy nghĩ và hành động già hơn tuổi

Điều quan trọng là phải duy trì một cái nhìn tích cực trong cuộc sống vì nó có ảnh hưởng đến cách bạn già đi. Khi chúng ta cảm thấy trẻ hơn, chúng ta hy vọng, năng suất và lạc quan hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người cảm thấy hoặc hành động già hơn tuổi thực thường có nhiều khả năng phải nhập viện hơn những người trẻ hơn tuổi.

6. Ăn quá nhiều, khẩu phần lớn và béo phì

Thực hiện một chế độ ăn uống không tốt không giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung hơn. Có một bí mật nhỏ là béo phì là một cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn hiện nay trên thế giới.

Béo phì có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe mãn tính, trong số đó có nguy cơ cao mắc bệnh CAD (bệnh mạch vành), hội chứng chuyển hóa và tiểu đường, ngưng thở khi ngủ, tình trạng túi mật và tỷ lệ các bệnh COVID-19 nghiêm trọng cao hơn nếu bị nhiễm.

Tuy nhiên, nói chung, không chỉ bản thân béo phì, chính hành động ăn quá nhiều dường như có liên quan đến việc gia tăng thiệt hại cho các tế bào và mô khiến bạn nhanh già.

Ở bất kỳ mức độ nào, nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng kiểm soát khẩu phần kém và tiêu thụ quá mức thường xuyên, cùng với sự phát triển của mô mỡ, bằng cách nào đó làm trầm trọng thêm tác động của lão hóa trên da và các cơ quan nội tạng.

7. Thiếu tập thể dục

Các nghiên cứu cho thấy rằng không hoạt động thể chất là một yếu tố góp phần đáng kể vào quá trình lão hóa. Hoạt động thể chất kém không chỉ làm tăng di chứng tiêu cực của các vấn đề sức khỏe khác (chẳng hạn như tăng cholesterol và huyết áp cao), mà còn là một yếu tố độc lập nghiêm trọng góp phần vào quá trình lão hóa không lành mạnh.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rõ ràng rằng tình trạng viêm mãn tính trong tế bào, mô và mạch máu là thủ phạm khiến bạn nhanh già.

Các hình thức tập thể dục thường xuyên và mạnh mẽ, cả thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức đề kháng, giúp ngăn chặn quá trình này, trong khi không hoạt động thể chất dẫn đến lão hóa kém và một loạt các vấn đề sức khỏe mãn tính.

8. Căng thẳng cao mãn tính

Mặc dù người ta biết rằng căng thẳng làm tăng các vấn đề sức khỏe, nhưng nó cũng làm quá trình lão hóa không lành mạnh.

Điều này không chỉ là vấn đề của những tác động gián tiếp, chẳng hạn như sự góp phần của căng thẳng vào chế độ ăn nghèo nàn và ăn quá nhiều hoặc lạm dụng chất gây nghiện tác động đến tính toàn vẹn sinh lý và khả năng sửa chữa và bổ sung, tế bào và mô của con người.

Cũng giống như thói quen tập thể dục kém, các nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng cao sẽ gây ra tình trạng viêm mãn tính. Thậm chí còn có bằng chứng về tổn thương DNA trực tiếp. Điều này khiến cho các telomere ngắn hơn làm cơ thể nhanh già hơn.

Telomere là mũ bảo vệ trên các đầu nhiễm sắc thể của con người, giúp chúng duy trì chiều dài thích hợp. Tất cả những tác động này cùng nhau dẫn đến sự lão hóa không lành mạnh một cách sâu sắc.

Xem thêm: Đã có trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ người sang vật nuôi đầu tiên được ghi nhận tại Mỹ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Gia đình khỏe

Sống tâm lý

Cho con