Hợp tác quảng cáo

6 dấu hiệu cho thấy bạn là người thông minh về mặt cảm xúc và cách nó giúp bạn trở nên thành công trong cuộc sống

Trí tuệ cảm xúc (EI) đề cập đến khả năng xác định, hiểu và kiểm soát cảm xúc của chính mình, đồng thời nhận biết và đồng cảm với cảm xúc của người khác.

Những kỹ năng này có tác động sâu sắc đến khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ bền vững, lành mạnh vì chúng giúp bạn giao tiếp, kiểm soát căng thẳng và giải quyết xung đột hiệu quả hơn. Hơn nữa, EI cao có liên quan đến thành công trong sự nghiệp và mức lương cao hơn.

Hãy nhớ rằng có thể có trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ trong một số lĩnh vực nhưng không phải tất cả. Dưới đây, các nhà tâm lý học chia sẻ một số dấu hiệu chính của EI cao hơn, cùng với các mẹo để trau dồi những kỹ năng này.

1. Thực hành tự nhận thức

Có nhận thức về bản thân có nghĩa là bạn có khả năng nhận ra trạng thái cảm xúc của chính mình và hiểu cách hành vi của bạn tác động đến người khác. Những người nhận thức được bản thân phản ánh và bày tỏ một cách thích hợp cảm xúc, nhu cầu và động cơ của họ. Nhận thức về bản thân đòi hỏi phải lùi lại, chậm lại và hướng vào trong suốt mỗi ngày.

6 dau hieu cho thay ban la nguoi thong minh ve mat cam xuc va cach no giup ban tro nen thanh cong trong cuoc song

Nhận thức về bản thân đòi hỏi phải lùi lại, chậm lại và hướng vào trong suốt mỗi ngày.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tham gia vào thiền chánh niệm để xây dựng nhận thức về bản thân. Chánh niệm liên quan đến việc tập trung vào những cảm giác thể chất và cảm xúc mà bạn trải qua trong thời điểm hiện tại, vì vậy nó thường thúc đẩy nhận thức về bản thân cao hơn.

Bên cạnh đó, viết nhật ký cũng có tác dụng giúp nâng cao nhận thức về bản thân. Nhưng để có kết quả tốt nhất, hãy viết một cách tự do, theo xu hướng của dòng ý thức, thay vì chỉnh sửa hoặc đánh giá suy nghĩ khi bạn viết.

2. Xác định cảm xúc trong thời điểm nhất định

Có thể gọi tên những gì bạn đang cảm thấy là một khía cạnh quan trọng của EI cao, bởi vì nó giúp bạn xử lý cảm xúc đó và sau đó tìm ra những gì bạn cần.

Một người có EI cao hơn nhận ra cảm giác tức giận và sau đó sử dụng cảm xúc đó như một dấu hiệu cho thấy điều gì đó cần được giải quyết - từ cảm giác bị đối tác bỏ rơi đến việc bị sếp vượt qua ranh giới của bản thân.

Kỹ năng này có thể được cải thiện bằng cách kết bạn với 5 cảm xúc cơ bản là vui, giận, buồn, ghê tởm và sợ hãi. Giận dữ giống như cảm giác nóng tập trung trong lồng ngực, trong khi lo lắng giống như rạo rực trong bụng.

Một khi bạn biết các triệu chứng thể chất của cảm xúc của mình, bạn sẽ có thời gian dễ dàng hơn để tiếp nhận chúng khi chúng phát sinh.

3. Bày tỏ nhu cầu tình cảm

Khả năng chia sẻ những gì bạn cần từ người khác để giải quyết những cảm xúc nhất định là một dấu hiệu khác của EI cao hơn.

Điều này có nghĩa là nói một cái gì đó như: "Tôi đang cảm thấy buồn và tôi nghĩ rằng tôi cần phải ở một mình”, "Tôi thực sự lo lắng và tôi nghĩ rằng tôi cần phải nói về nó” hay "Tôi cảm thấy rất hào hứng với công việc mới của mình và tôi muốn sự tập trung của bạn khi tôi kể cho bạn nghe về nó”.

Mặt khác, nếu bạn không thông báo nhu cầu của mình, bạn có nguy cơ không được đáp ứng, điều này góp phần gây ra cảm giác thất vọng và phẫn nộ. Cuối cùng, sự oán giận đó sẽ khiến bạn hành xử theo cách thụ động, hung hăng, điều này cuối cùng làm suy yếu và căng thẳng hơn nữa các mối quan hệ.

4. Để ý trạng thái cảm xúc của người khác

Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh bạn liên tục truyền đạt cảm giác của họ thông qua các tín hiệu phi ngôn ngữ. Nhận ra những tín hiệu này - như nét mặt, thay đổi trong giọng nói và ngôn ngữ cơ thể - sẽ cho phép bạn phản hồi theo cách hữu ích, do đó xây dựng cảm giác tin cậy và sự gần gũi về cảm xúc.

Bước đầu tiên để củng cố kỹ năng này chỉ đơn giản là chú ý khi tương tác với người khác. Khi một người khác đang chia sẻ điều gì đó với bạn, hãy thử thách bản thân chủ động lắng nghe bằng tất cả các giác quan.

5. Có sự đồng cảm với người khác

Sự đồng cảm mô tả khả năng hòa nhập và đánh giá cao trải nghiệm cảm xúc của người khác và đặt mình vào vị trí của họ. Có sự đồng cảm sẽ xây dựng lòng tin, sự an toàn về mặt cảm xúc và sự kết nối trong các mối quan hệ.

Vì vậy, khi tương tác với ai đó, hãy cố gắng tìm ra những điểm tương đồng mà bạn chia sẻ thay vì tập trung vào những điểm khác biệt. Bạn có thể có niềm tin chính trị khác nhau, nhưng bạn cũng sẽ có một điểm chung như cùng nghề nghiệp hoặc lớn lên ở cùng một thị trấn nhỏ.

6 dau hieu cho thay ban la nguoi thong minh ve mat cam xuc va cach no giup ban tro nen thanh cong trong cuoc song

Có sự đồng cảm sẽ xây dựng lòng tin, sự an toàn về mặt cảm xúc và sự kết nối trong các mối quan hệ.

6. Kiểm soát và điều tiết cảm xúc của bản thân

Một yếu tố quan trọng của EI là có thể điều chỉnh và đáp ứng các trạng thái cảm xúc của bản thân một cách lành mạnh. Ví dụ, điều chỉnh cảm xúc có nghĩa là thiền, viết nhật ký hoặc tập thể dục để đối phó với căng thẳng thay vì kìm nén hoặc né tránh nó.

Để kiểm soát và điều tiết cảm xúc tốt hơn, hãy cân nhắc dành thời gian để hít thở và suy ngẫm khi một cảm xúc mạnh xuất hiện. Ví dụ, nếu bạn đang ở giữa một cuộc xung đột, bạn có thể nói, "Tôi cảm thấy bực bội ngay bây giờ, vì vậy tôi sẽ đi dạo, nhưng tôi sẽ quay lại sau 30 phút và chúng ta có thể xem lại cái này”.

Trong khi xử lý cảm xúc của bản thân trong thời gian nghỉ ngơi này, hãy tò mò và tự hỏi bản thân:

- Những suy nghĩ cụ thể nào đã làm nảy sinh cảm xúc này?

- Những suy nghĩ đó có góp phần tạo nên những niềm tin tiêu cực mà bạn đã có?

- Có những điều nào khác đang diễn ra trong cuộc sống đã góp phần vào cường độ của cảm xúc này không?

Hãy nhớ rằng trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như trong các sự kiện đau buồn, ngay cả một người có EI cao hơn cũng có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc. Cố gắng không đổ lỗi hoặc chỉ trích bản thân nếu điều này xảy ra, vì điều này thúc đẩy chu kỳ kìm nén cảm xúc khó chịu hoặc quá tải.

Thói quen che giấu hoặc kìm nén cảm xúc cuối cùng sẽ khiến bạn bộc phát nhiều hơn, điều này dẫn đến sự tự phê bình và thất vọng. Mặc dù một số người có thể có EI cao hơn những người khác một cách tự nhiên, nhưng những kỹ năng này hoàn toàn học được với sự luyện tập có chủ ý.

Xem thêm: Không phải chế độ ăn kiêng, đây mới là 3 cách tốt nhất để giảm cân bền vững

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Gia đình khỏe

Giảm béo

Video