Hợp tác quảng cáo

8 điều khiến cơ thể lão hóa nhanh ai cũng cần phải biết, đặc biệt là phái nữ

Không ai có thể thoát khỏi tình trạng cơ thể lão hóa - những nếp nhăn, những khớp kêu cót két, sức khỏe giảm sút…

Nhưng có những cách để ngăn ngừa tốc độ lão hóa nhanh hơn so với độ tuổi của chúng ta. Không ai muốn mình trông hốc hác trước so với lứa tuổi. Nhưng trên thực tế, rất nhiều quá trình lão hóa mà cơ thể trải qua là vô hình trong khi làm tăng nguy cơ mắc bệnh và do đó dẫn đến tử vong.

Những thói quen hàng ngày và những lựa chọn chúng ta thực hiện hàng ngày sẽ hình thành và quyết định sức khỏe của chúng ta. Một số yếu tố liên quan đến nguy cơ tử vong là không thể thay đổi, nhưng có 8 điều sau đây hoàn toàn có thể điều chỉnh được để làm chậm tốc độ lão hóa.

1. Uống rượu

Uống rượu không có tác dụng gì đối với sức khỏe - điều đó không có gì bí mật – nó góp phần vào sự phát triển của hàng trăm loại bệnh. Một nghiên cứu của Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng rượu làm hỏng DNA, đặc biệt là các telomere, vốn che phủ phần cuối của nhiễm sắc thể.

8 dieu khien co the lao hoa nhanh ai cung can phai biet, dac biet la phai nu
Rượu làm hỏng DNA, đặc biệt là các telomere, vốn che phủ phần cuối của nhiễm sắc thể.

Telomere bảo vệ các nhiễm sắc thể khỏi bị sờn, giống như đầu nhựa của dây giày và ảnh hưởng đến cách tế bào già đi. Độ dài telomere ngắn hơn có liên quan đến một số bệnh về già như Alzheimer, ung thư và bệnh động mạch vành.

2. Ánh nắng mặt trời

Sự lão hóa rõ ràng đối với làn da là điều dễ thấy nhất. Da bị lão hóa sớm dẫn đến nhăn, nám và chảy xệ là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản ước tính rằng tia UVA và UVB chiếm 80% tổng số quá trình lão hóa bên ngoài. Sự lão hóa này là kết quả của lối sống hoặc các yếu tố môi trường, trái ngược với di truyền.

Tia UV cũng đứng sau sự phát triển của ung thư da. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng (đặc biệt là trên mặt) mỗi ngày, ngay cả khi trời nhiều mây, để ngăn ngừa lão hóa da mặt.

3. Ngồi quá nhiều

Ngồi cả ngày có liên quan đến thừa cân và béo phì, tiểu đường type 2, một số loại ung thư và tử vong sớm. Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy trong số 1.500 phụ nữ lớn tuổi, những người ngồi nhiều nhất trong ngày có các tế bào sinh học già hơn 8 tuổi so với tuổi thực.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết tác hại có thể được bù đắp bằng ít nhất là nửa giờ tập thể dục mỗi ngày. Bạn có thể giảm thời gian ngồi bằng cách đứng trên các phương tiện giao thông công cộng, đặt lời nhắc đi lại sau mỗi 30 phút hoặc đi bộ tới gặp đồng nghiệp, thay vì gửi email cho họ.

4. Hút thuốc

Những tác động của hút thuốc đối với sự lão hóa là một trong những tác động rõ ràng nhất. Khói thuốc lá chứa hàng ngàn hóa chất độc hại làm hỏng các tế bào trên da. Điều này dẫn đến các nếp nhăn sâu hơn, đặc biệt là xung quanh miệng và mắt.

Hút thuốc lá cũng đóng một vai trò trong nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như mất trí nhớ, loãng xương, rối loạn cương dương và thính giác và thị lực. Ngoài ra, những tình trạng chết người như đau tim và đột quỵ thường xảy ra ở những người hút thuốc nhiều hơn những người không hút thuốc.

5. Chế độ ăn uống tồi tệ

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát một số bệnh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao và một số bệnh tiểu đường, tất cả đều có thể dẫn đến tử vong.

8 dieu khien co the lao hoa nhanh ai cung can phai biet, dac biet la phai nu

6. Căng thẳng

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Translational Psychiatry cho thấy căng thẳng mãn tính góp phần làm lão hóa nhanh hơn.

Trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đã phát triển “đồng hồ biểu sinh” có khả năng đo tuổi sinh học của một sinh vật dựa trên DNA của nó. Một trong số đó là mô hình GrimAge, được các nhà nghiên cứu Yale thử nghiệm trên mẫu máu của 444 người.

Những người tham gia đạt điểm cao về căng thẳng tích lũy cho thấy dấu hiệu của tốc độ lão hóa di truyền nhanh hơn và tăng các dấu hiệu sinh học như kháng insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, những người có thể điều chỉnh căng thẳng tốt hơn lại cho thấy điều ngược lại - họ ít có nguy cơ già nhanh hoặc kháng insulin.

7. Thiếu vitamin

Các chất bổ sung thường mang lại nhiều rắc rối. Nhưng một loại mà bạn nên đặc biệt coi trọng là vitamin D, hay còn gọi là vitamin ánh nắng mặt trời.

Một nghiên cứu của Đại học King’s College thực hiện trên 2.000 phụ nữ cho thấy rằng lượng vitamin D thấp có liên quan đến các telomere ngắn hơn.

Telomere là đầu của nhiễm sắc thể và lá chắn chống lại sự phá hủy DNA. Các telomere ngắn lại khi bạn già đi, vì vậy chiều dài của telomere thường được sử dụng như một dấu hiệu của quá trình lão hóa sinh học.

Lời khuyên ở đây là mọi người nên xem xét việc bổ sung vitamin D hàng ngày, đặc biệt trong mùa thu và mùa đông.

8. Thiếu ngủ

Những người ngủ không ngon giấc mãn tính có nhiều khả năng mắc các bệnh về sức khỏe như bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim. Các nghiên cứu cũng cho thấy họ có nhiều khả năng tử vong sớm hơn.

Ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày có liên quan đến tình trạng huyết áp cao và cholesterol xấu, cũng như thừa cân. Tốt nhất bạn nên ngủ từ 7-8 giời mỗi ngày để cơ thể phục hồi tốt hơn tránh lão hóa.

Nếu bạn tránh được 8 điều này, bạn chắc chắn sẽ trông trẻ trung hơn so với lứa tuổi thật của mình.

Xem thêm: 5 tư thế ngủ đúng giúp giảm đau lưng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Cho con

Giảm béo

Video