Hợp tác quảng cáo

Bạn đang tự "giết" hạnh phúc của mình bằng 8 thói quen độc hại này

Con người luôn mưu cầu một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Tuy vậy, trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta lại dễ mắc phải những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại vô tình cướp đi niềm vui sống.

Có bao giờ bạn cảm thấy mình đã thức dậy với một tâm trạng cực kỳ tích cực, rất hứng khởi để học tập và làm việc. Tuy nhiên khi thời gian dần qua bạn lại thấy tâm trạng của mình sa sút một cách nghiêm trọng, không có động lực làm việc. Mặc dù điều này có thể là tự nhiên nhưng cũng có thể có một số thói quen khiến chúng ta không vui. Những điều như suy nghĩ quá nhiều, căng thẳng, kỳ vọng, liên tục so sánh bản thân với người khác chỉ là một số thói quen khiến chúng ta không hạnh phúc. Bạn thậm chí có thể không nhận ra điều đó, nhưng nếu cố gắng loại bỏ những thói quen này trong ngày, bạn sẽ thấy mình vui vẻ hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi làm cách nào để khiến ngày của mình tươi sáng hơn, hãy xác định những lý do khiến bạn không vui và thay thế chúng bằng mọi thứ khiến bạn hạnh phúc hơn.

1. Suy nghĩ quá nhiều

Suy nghĩ quá nhiều là một trong những thói quen lớn nhất khiến chúng ta không hạnh phúc. Khi chúng ta có tư duy tập trung vào vấn đề, chúng ta liên tục suy nghĩ lại về hành động của mình. Chúng ta tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực và phân tích quá mức các tình huống có thể dẫn đến việc sống trong trạng thái mong đợi và lo lắng. Để ngăn chặn điều này hãy chuyển từ quan điểm định hướng vấn đề sang quan điểm định hướng giải pháp. Ví dụ: nếu bạn đang căng thẳng về thời hạn làm việc, thay vì giải quyết các vấn đề tiềm ẩn, hãy chia nhỏ nhiệm vụ thành các bước có thể quản lý được và tập trung hoàn thành từng bước một cách hiệu quả.

Ban dang tu
Căng thẳng trong những tình huống nhỏ nhặt là một trong những thói quen lớn nhất khiến chúng ta không hạnh phúc.

2. Căng thẳng trong những tình huống nhỏ

Một thói quen khác khiến chúng ta không vui là căng thẳng. Căng thẳng trong những tình huống nhỏ có thể được giảm bớt bằng cách phát triển trí tuệ để nhận ra tầm quan trọng của các vấn đề khác nhau. Điều rất quan trọng là đặt ra ranh giới và hiểu những người và tình huống nào chúng ta nên cho phép tác động đến hạnh phúc của mình. Bằng cách đặt ra giới hạn về mức độ ảnh hưởng của những nhận xét bên ngoài, bạn sẽ duy trì được sự cân bằng cảm xúc.

3. Giữ mối hận thù

Việc bám vào những bất bình trong quá khứ sẽ hạn chế khả năng sống trong hiện tại, thúc đẩy việc liên tục suy ngẫm về các sự kiện trong quá khứ. Hãy tưởng tượng bạn đang có ác cảm với một người bạn vì bất đồng trong quá khứ. Suy ngẫm về tác động, bạn quyết định buông bỏ, giải thoát bản thân khỏi gánh nặng tinh thần. Hành động tha thứ này tạo ra không gian cho một món quà tích cực và trọn vẹn hơn.

4. Trì hoãn

Trì hoãn là một trong những thói quen khiến chúng ta không vui. Sự chậm trễ trong nhiệm vụ thường có những lý do cơ bản, chẳng hạn như thiếu hứng thú hoặc cảm thấy khó khăn. Hiểu được nguyên nhân gốc rễ của sự trì hoãn là rất quan trọng. Hãy xem xét một tình huống mà bạn đã từng trì hoãn, do dự khi thực hiện.  Xác định khó khăn, tìm kiếm sự trợ giúp hoặc chia nhiệm vụ thành các bước nhỏ hơn để dễ quản lý hơn và giảm bớt sự trì hoãn.

5. ⁠So sánh bản thân với người khác

Việc liên tục so sánh bản thân với người khác sẽ làm chuyển hướng sự chú ý khỏi sự phát triển cá nhân, giống như việc lái xe trong khi tập trung vào những chiếc xe khác thay vì con đường của chính mình. Ở một góc độ nào đó, nhìn vào thành công của người khác có thể giúp bạn thêm động lực để phấn đấu cho một cuộc sống tốt hơn. Nhưng nếu nó trở thành thói quen, khiến bạn lúc nào cũng thấy bản thân nghèo khổ, thất bại thì bạn sẽ chìm vào những tự ti, chán nản, quên đi cả những hạnh phúc mình đang có.

Ban dang tu
Đọc tin tức tiêu cực cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ hạnh phúc.

6. Bỏ cuộc quá sớm

Xây dựng những thói quen lành mạnh đòi hỏi nỗ lực có ý thức và cam kết vì hạnh phúc cá nhân. Chúng ta cần tập trung vào nguyên nhân gây ra bất hạnh trong cuộc sống và cách chúng ta có thể thay đổi điều này. Bằng cách kết hợp các thực hành tích cực vào cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể tạo nền tảng cho sự hài lòng và hạnh phúc lâu dài. Nhưng chúng ta cần phải thực hiện, bỏ cuộc quá sớm là thói quen sẽ khiến chúng ta không hạnh phúc.

7. Không tập trung tìm hiểu bản thân

Trong nhịp sống hối hả hàng ngày của chúng ta, chúng ta rất dễ bị lạc lối trong các nhiệm vụ trước mắt và mất liên lạc với nội tâm của mình. Sự mất kết nối này có thể dẫn đến những thách thức trong việc hiểu suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta, có khả năng dẫn đến cảm giác không vui và hình thành những thói quen không lành mạnh.

8. Ngủ không đủ giấc

Một bài báo được xuất bản bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, tập trung vào việc giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào. Các nhà nghiên cứu nói rằng giấc ngủ giúp thư giãn não bộ của chúng ta và giúp chuẩn bị cho ngày hôm sau. Thiếu ngủ, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên, có thể dẫn đến tính khí thất thường, bốc đồng. Thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến trầm cảm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Gia đình khỏe

Giảm béo

Video