Hợp tác quảng cáo

Hối tiếc là một cảm xúc rất phổ biến nhưng có nhiều cách để chúng ta vượt qua

Hầu hết chúng ta ai cũng đã từng phải hối tiếc về một điều gì đó. Hối tiếc là một phản ứng rất thực tế đối với một sự kiện đáng thất vọng trong cuộc đời, một lựa chọn bạn đã đưa ra và không thể thay đổi, một điều bạn đã nói ra nhưng không thể rút lại.

Đó là một trong những cảm giác mà bạn dường như không thể nào lay chuyển được, một cảm xúc tiêu cực nặng nề và có thể kéo dài hàng phút, hàng ngày, hàng năm hoặc thậm chí cả đời.

Đối phó với sự hối tiếc thậm chí còn khó hơn vì những cảm xúc tiêu cực khác liên quan đến nó: hối hận, buồn bã và bất lực. Hối tiếc làm tăng căng thẳng của chúng ta, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và làm mất cân bằng hormone cũng như hệ thống miễn dịch. Hối tiếc không chỉ là khó chịu mà còn không tốt cho sức khoẻ.

Các nghiên cứu hình ảnh cho thấy rằng cảm giác hối tiếc cho thấy hoạt động gia tăng trong một khu vực của não được gọi là quỹ đạo trung gian của vỏ não trước. Sự hối tiếc có thể được khắc phục thông qua các biện pháp can thiệp như trị liệu và các chiến lược dựa trên bằng chứng.

Hối tiếc là một cảm giác bế tắc

Về cơ bản, có hai cách để trải nghiệm sự hối tiếc: Một là những gì các nhà nghiên cứu gọi là con đường hành động và hai là con đường không hành động. Đó là, chúng ta hối tiếc về những điều chúng ta đã làm - hoặc chúng ta hối tiếc về những điều chúng ta đã không làm.

Hoi tiec la mot cam xuc rat pho bien nhung co nhieu cach de chung ta vuot qua

Hối tiếc không chỉ là khó chịu mà còn không tốt cho sức khoẻ.

Nghiên cứu cho thấy rằng những hối tiếc liên quan đến hành động, mặc dù rất đau đớn, sẽ thúc đẩy mọi người học hỏi từ những sai lầm và tiếp tục tiến lên.

Nhưng hối tiếc liên quan đến con đường không hành động - những thứ chưa hoàn thành, những cơ hội bị mất - khó sửa chữa hơn. Loại hối tiếc này dễ dẫn đến trầm cảm, lo lắng, cảm giác bế tắc và cảm giác khao khát không biết điều gì có thể xảy ra.

Cũng như những cảm xúc tiêu cực khác, việc trốn tránh, phủ nhận hay cố gắng kìm nén sự hối tiếc cũng không có tác dụng gì. Về lâu dài, những chiến thuật này chỉ làm tăng cảm giác tiêu cực và kéo dài thời gian bạn phải chịu đựng chúng.

Thay vì tiếp tục bế tắc, mọi người cần kiểm soát những cảm xúc này theo bốn bước:

- Đầu tiên, chấp nhận sự thật rằng bạn đang cảm nhận chúng

- Xác định lý do tại sao bạn đang cảm thấy chúng

- Cho phép bản thân học hỏi từ đó

- Cuối cùng, giải phóng chúng và tiến về phía trước.

Bạn có thể giúp giải phóng những cảm giác hối tiếc này bằng cách thực hành lòng từ bi. Điều này có nghĩa là nhắc nhở bản thân rằng bạn là con người, bạn đang làm những gì tốt nhất có thể, và bạn sẽ học hỏi từ những quyết định trong quá khứ và phát triển. Thể hiện lòng trắc ẩn với bản thân sẽ giúp bạn chấp nhận và vượt qua sự hối tiếc.

Hoi tiec la mot cam xuc rat pho bien nhung co nhieu cach de chung ta vuot qua

Chấp nhận rằng bạn có cảm giác hối tiếc không có nghĩa là bạn thích những cảm giác này.

Chấp nhận rằng bạn có cảm giác hối tiếc không có nghĩa là bạn thích những cảm giác này. Nó chỉ có nghĩa là bạn biết chúng ở đó. Nó cũng giúp xác định cảm xúc cụ thể mà bạn đang cảm thấy. Thay vì nói với bản thân, "Tôi cảm thấy tồi tệ", hãy nói "Đây là tôi, cảm thấy hối tiếc”. Nghe đơn giản, sự khác biệt về ngữ nghĩa có tác động lớn đến cảm xúc.

Chấp nhận, thừa nhận và tha thứ cho bản thân

Thừa nhận những suy nghĩ và cảm xúc giúp giảm bớt những cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ. Bạn hãy tự nhắc bản thân rằng mình không có quả cầu pha lê. Thay vào đó, bạn đã đưa ra quyết định tốt nhất có thể với thông tin mà mình có vào thời điểm đó, và trong hoàn cảnh tương tự, hầu hết những người khác cũng sẽ đưa ra quyết định tương tự.

Phương pháp chú ý và sau đó tái cấu trúc suy nghĩ đôi khi được các chuyên gia tâm lý gọi là đánh giá lại nhận thức. Nhìn nhận tình hình theo một cách khác sẽ giúp giảm bớt sự hối tiếc và giúp bạn đưa ra quyết định trong tương lai.

Tha thứ cho bản thân về những hành động đã thực hiện hoặc không thực hiện là một bước mạnh mẽ để vượt qua sự hối tiếc. Điều này đã được chính thức hóa thành một mô hình tâm lý nhận thức thường được sử dụng có tên là REACH, yêu cầu mọi người nhớ lại những tổn thương (đối mặt với nó), cảm thông (tử tế và từ bi), vị tha đưa ra lời tha thứ (cho chính mình), cam kết công khai (chia sẻ nó) và sau đó giữ lấy sự tha thứ đó và luôn đúng với quyết định.

Kinh nghiệm thực tế của nhiều người cho thấy, điều quan trọng nhất là mỗi người cần phải thu thập càng nhiều thông tin về các cơ hội càng tốt. Nhiều kiến thức hơn đồng nghĩa với việc ít hối tiếc hơn. Bạn càng phát triển và thử thách bản thân, bạn càng dễ dàng vượt qua sự hối tiếc và tiến về phía trước. Khi cơ hội mới đến, bạn sẽ có điều kiện để tiếp nhận và phát triển.

Xem thêm: Chuyên gia nuôi dạy con chia sẻ 5 sai lầm độc hại khiến trẻ trở nên ích kỷ và hợm hĩnh khi trưởng thành

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Cho con

Giảm béo

Gia đình khỏe