Hợp tác quảng cáo

Người sống thọ không phải do ăn chay hay chạy bộ!

Bà Elizabeth H. Blackburn, người đạt giải Nobel Sinh học đã phát hiện ra: sống thọ hay khỏe mạnh không phải do ăn uống tẩm bổ hay vận động tích cực; mà là do giữ được "tâm lý cân bằng".

Bà Blackburn đã khám phá ra vai trò của telomeres và enzyme telomerase trong quá trình lão hóa tế bào, cung cấp bằng chứng khoa học về mối liên hệ giữa stress, tâm lý và tuổi thọ.

Theo bà, các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ: ăn uống điều độ: 25%; vận động: 25%; tâm lý cân bằng: 50%.

Vai trò của việc giữ tâm lý cân bằng

Nguoi song tho khong phai do an chay hay chay bo!
Giữ một tâm lý cân bằng để duy trì được sức khỏe và tuổi thọ.

Một người hay nổi giận, sẽ phát sinh những hormone độc tính. Y học cho thấy, các bệnh như ung thư, xơ cứng động mạch, cao huyết áp, loét dạ dày... có từ 65-90% triệu chứng liên quan tới áp lực tâm lý. Có thế gọi đó là một dạng bệnh tâm thể (tổn thương tâm lý đưa đến tổn thương cơ thể).

Nếu hay cáu gắt, lo lắng, áp lực hormone luôn ở mức cao, hệ thống miễn dịch sẽ khiến huyết áp hoạt động quá nhiều trong thời gian dài dẫn đến mệt mỏi và sinh ra bệnh tật.

Khi cảm thấy vui vẻ, não bộ tiết ra các hormone như serotonin và dopamine, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Cảm giác này không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn có tác dụng tích cực đến sức khỏe tổng thể, giúp cân bằng các chức năng cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch.

Một công trình nghiên cứu trong vòng 20 năm của 2 nhà tâm lý người Mỹ đã cho thấy: trong số các nhân tố quyết định tuổi thọ, đứng số 1 là "quan hệ tốt giữa người với người". Mối tương giao giữa người với người không chỉ bao gồm bạn bè, còn bao gồm quan hệ gia đình. Vì thế, gia đình hòa thuận, bạn bè tốt là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ.

Biết giữ tinh thần thoải mái, là một cách dưỡng sinh. Tâm tĩnh thì thân an; thân an thì khỏe mạnh, tâm an bách bệnh tiêu trừ!

Bí quyết giữ tâm lý cân bằng

Trong cuộc sống, chúng ta nên làm như thế nào mới có thể có được hormone hưng phấn, giảm hormone áp lực?

Không yêu cầu khắt khe với mình

Mỗi người đều nên có mơ ước của riêng mình, song có một số người đặt cái mơ ước đó quá cao, không thể đạt được, thế là cuối cùng bất đắc dĩ, cho rằng mình vận đen, tự mình tìm đến phiền não. Có người lại cầu toàn, có lúc yêu cầu mình đến mức hà khắc, luôn vì cái thiếu sót nho nhỏ mà tự trách mình. Luôn gây căng thẳng khó khăn cho mình. Để tránh cảm giác trắc trở, bạn nên đặt mục tiêu và yêu cầu trong phạm vi năng lực của mình. Biết bằng lòng với những gì mình đạt được, tự nhiên sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Xác định cảm xúc

Tập trung vào chính xác những gì bạn đang cảm thấy và nó ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào. Nhắm mắt lại và cố gắng tìm xem phần nào trên cơ thể bạn cảm thấy khó chịu. Mô tả cảm xúc bằng lời nói: sẵn sàng chấp nhận, “Tôi lo lắng” hoặc “Tôi cảm thấy buồn”. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi phản ứng tự động và phản ứng một cách có ý thức hơn.

Học cách chịu đựng đau khổ

Chịu đựng đau khổ có nghĩa là thừa nhận sự khó chịu và học cách xử lý nỗi đau. Nó làm tăng khả năng đối phó của bạn nhưng không có nghĩa là bạn không thể điều chỉnh mọi thứ để phù hợp; nó giúp bạn xây dựng một cách để giải quyết vấn đề. Thực hành chánh niệm như thở và lắng nghe có chánh niệm có thể giúp nâng cao kỹ năng chịu đựng đau khổ của bạn.

Hít một hơi thật sâu

Thông thường, điều quan trọng là phải thở sâu khi bạn quá kích động hoặc căng thẳng. Hít thở sâu sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và kết nối lại. Thực hành và tập trung vào nó là rất quan trọng.

Nguoi song tho khong phai do an chay hay chay bo!
Thực hành thở chánh niệm rất tốt cho sức khỏe tâm thần.

Duy trì thói quen tập thể dục

Mỗi chuyển động thể chất đều giúp ích! Bạn không cần phải chạy marathon, đôi khi điều duy nhất bạn cần là một bài tập giãn cơ hoặc đi bộ một chút. Điều quan trọng là bạn nên biến việc tập thể dục thành thói quen hàng ngày của mình; nó cũng làm tăng sức mạnh và mức độ chú ý của bạn cùng với các lợi ích sức khỏe khác.

Tìm người chia sẻ buồn phiền

Giữ ức chế trong lòng sẽ làm bản thân mình buồn phiền hơn. Nếu đem những buồn phiền đó chia sẻ với người bạn tri kỷ, tâm trạng sẽ thấy dễ chịu ngay.

Luôn giúp đỡ người khác

Lấy việc giúp người làm niềm vui cho mình, giúp đỡ người khác không những làm mình quên buồn riêng mà còn giành được tình bạn quý giá.

Tích cực giải trí

Đây là phương pháp tốt nhất để tiêu trừ áp lực tâm lý. Phương thức giải trí không quan trọng lắm, điều quan trọng là giải trí thế nào để tâm trạng thoải mái.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Gia đình khỏe

Giảm béo

Video