Hợp tác quảng cáo

Những công dụng của quả cóc trong việc chữa bệnh và làm đẹp

Quả cóc (Trái cóc) là thực phẩm quen thuộc với mọi người có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng giải nhiệt, kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon miệng. Trái cóc cũng được biết đến là một loại trái cây có công dụng giảm cân, làm đẹp hiệu quả cho các chị em phụ nữ.

Nhung cong dung cua qua coc trong viec chua benh va lam dep

I. Những thông tin cần biết về quả cóc

1. Nguồn gốc của quả cóc

Cây cóc có nguồn gốc từ loài cây Ambarella, có tên khoa học là Spondias dulcis. Trong tiếng Anh, trái cóc có tên goi là Otaheite apple. Trong tiếng Trung, trái cọc có tên gọi là jīn suānzǎo. Đây là một loài cây ăn quả nhiệt đới có một số tên thông dụng bao gồm mận tháng sáu, táo vàng, mận vàng lùn, mận lợn Ấn Độ và Makok faring…
Cây cóc được trồng phổ biến ở nhiều nước khác nhau, nhưng tập trung ở các vùng nhiệt đới ẩm, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Trái cóc có màu xanh, thịt màu xanh nhạt khi non và chuyển sang màu vàng lục, vàng hoặc vàng nhạt khi chín. Vị của cóc thường chua, kích thước dao động từ 3 – 8cm tùy vào giống cây và thời điểm thu hoạch. Thông thường khi cóc còn non, nó sẽ cứng, giòn và chua hoặc hơi nhạt còn đến lúc chín, thịt trái cóc có vị ngọt và mềm hơn.

Giống như các loại trái cây khác như trái cam, trái mận, trái hồng, trái cóc là loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng giải nhiệt, kích thích vị giác. Ngoài ra, giá quả cóc cũng được xếp vào dạng bình dân, vậy nên được xem là một loại trái cây mùa hè lý tưởng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Nhung cong dung cua qua coc trong viec chua benh va lam dep
Nguồn gốc của trái quả cóc

2. Thành phần dinh dưỡng của trái cóc

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g cóc được các chuyên gia dinh dưỡng thông tin gồm:
- Calorie: 48
- Protein: 1g (không đáng kể)
- Carb: 12g
- Chất béo: 0.3g
- Phốt pho: 6,7% RDI (lượng khuyến nghị hàng ngày)
- Thiamine (vitamin B1): 1% RDI
- Canxi: 5.2% RDI
- Vitamin A: 4% RDI
- Vitamin C: 60% RDI
- Sắt: 1.6% RDI

Hàm lượng dinh dưỡng trong loại trái cây này có thể thay đổi tùy theo loại, theo giống cây và theo cách trồng. Ngoài ra, trái cóc còn chứa hàm lượng nhỏ một số vitamin nhóm B như riboflavin (vitamin B2).

II. Tác dụng của trái cóc trong việc chữa bệnh và làm đẹp

Sở hữu thành phần dinh dưỡng có giá trị như trên, quả cóc có tác dụng gì cho người dùng?

1. Chữa bệnh

- Giúp chữa lành vết thương
Với sự đa dạng của vitamin A, giúp duy trì các mô khỏe mạnh trong cơ thể chúng ta. Do đó sử dụng cóc có thể giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

- Phục hồi thể lực
Lượng vitamin C giàu có trong trái cóc có thể giúp bảo vệ cho hệ thống miễn dịch và giúp các vận động viên trong quá trình phục hồi sau khi tập luyện vất vả.

- Duy trì xương và răng khỏe mạnh
Hàm lượng phốt pho có trong cóc rất có lợi cho việc duy trì xương và răng khỏe mạnh.

- Trị cảm cúm, đau họng
Trong 100g thịt của loại quả này chứa tới 42mg acid ascorbic, ngoài ra còn có nhiều chất sắt (Fe). Nhờ vậy, cóc có tác dụng tăng sức đề kháng cho người bị cảm cúm. Bên cạnh đó, khi nhai thật kỹ trái cóc với chút muối rồi nuốt dần còn giúp trị đau hầu họng. Hoặc chỉ cần chấm thịt loại quả này với muối, nhai thật kỹ, nuốt từ từ là sẽ hết đau họng.

Nhung cong dung cua qua coc trong viec chua benh va lam dep
Công dụng chữa bệnh của cóc

- Hỗ trợ điều trị tiểu đường
Trái cóc còn có tác dụng làm giảm đường trong máu đối với người bị tiểu đường tuýp II (tức là loại tiểu đường do chế độ ăn uống quá nhiều chất có đường và tinh bột sinh ra). Cách dùng: Quả cóc chín vứt bỏ hạt, số lượng không hạn chế, bổ nhỏ sấy hay phơi khô, tán thành bột mịn, để dành (chú ý tránh ẩm mốc bằng cách thỉnh thoảng đổ ra sao qua hay phơi). Mỗi ngày 3 thìa, mỗi lần 1 thìa, dùng trước các bữa ăn sáng, trưa, chiều chừng 30-40 phút. Sau 1-2 tháng thử lại đường máu 1 lần, nếu nồng độ trở lại bình thường thì có thể giảm số lần uống còn 2 lần/ngày (sáng, chiều).

- Trị tiêu chảy
Từ lâu vỏ cây cóc được dùng làm nguyên liệu trong bài thuốc trị tiêu chảy. Hiện, Đông y vẫn dùng và cho hiệu quả tốt. Đó là lấy vỏ cây cóc và vỏ cây chiêu liêu nghệ sắc uống. Lấy khoảng 4 miếng vỏ cây của 2 loại, mỗi miếng bằng ngón tay cái, nấu với 750ml nước còn 250ml, chia làm 3 lần uống trong ngày, sẽ giảm nhanh bệnh tiêu chảy.

- Giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư
Ít ai biết rằng, cóc là trái cây chứa rất nhiều vitamin C. Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Bên cạnh đó, vitamin C còn hỗ trợ tổng hợp collagen, hấp thụ chất sắt và protein để tạo thành các mô liên kết với nhau, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và chữa lành vết thương của bạn.

- Ngăn ngừa thiếu máu
Trong 100g cóc chứa tới 30mg sắt, có thể hỗ trợ sự hình thành của các tế bào hồng cầu. Ngoài sắt, trong cóc cũng chứa vitamin B1 có thể giúp sản xuất các tế bào hồng cầu, làm tăng lưu lượng oxy đi khắp cơ thể và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

- Kiểm soát mức cholesterol
Ngoài việc chống lão hóa, vitamin C chứa trong quả cóc cũng giúp chuyển hóa cholesterol thành axit mật xanh (một loại axit để hỗ trợ việc tiêu hóa chất béo trong cơ thể). Do đó có thể có tác động đối với nồng độ cholesterol trong máu và tỷ lệ mắc sỏi mật. Vì vậy, loại quả này vô cùng hữu ích trong kiểm soát mức cholesterol của bạn.

Nhung cong dung cua qua coc trong viec chua benh va lam dep
Công dụng của quả cóc trong chữa bệnh

2. Làm đẹp

- Dồi dào vitamin C chống lão hóa.
Một khẩu phần gồm 100g trái cóc có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 34 mg vitamin C, đáp ứng hơn ½ lượng vitamin C cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, hỗ trợ hấp thụ chất sắt, tổng hợp collagen và protein để tạo thành các mô liên kết với nhau, giúp chữa lành vết thương và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra có rất nhiều loại thực phẩm khác có tính chống lão hoá cao như chuối, táo, trái bòn bon, cam, chanh, cây trâm bầu,....

- Giúp da hồng hào
Nhiều chất sắt giúp da dẻ hồng hào. Một phần ăn gồm 100g cóc sẽ cung cấp khoảng 3,2 mg sắt, đáp ứng 18% lượng chất sắt cho cơ thể mỗi ngày. Chất sắt rất cần thiết cho sự vận chuyển oxy và tạo ra các tế bào máu trong cơ thể. Nếu bạn bị thiếu máu thì nên thường xuyên bổ sung nhiều sắt từ trái cóc.

Xem ngay để tránh rước hoạ vào thân vì tác hại khôn lường của quả sung

- Giúp giảm cân hiệu quả
Nhiều chị em thắc mắc, trong quả cóc có bao nhiêu calo, theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong 100g cóc chỉ có chứa 48 calo. Vậy nên, đây là loại thực phẩm lý tưởng để sử dụng giảm cân hiệu quả.

Mặt khác chất béo trong cóc là loại chất béo có lợi cho cơ thể nên sẽ không có vấn đề nguy cơ béo phì khi ăn và ới lượng đường tự nhiên ít, chất xơ và protein cao, cóc còn là loại trái cây lý tưởng trong những thực đơn ăn kiêng giảm cân. Không chỉ được sử dụng tươi sống mà còn có thể chế biến thành những món ăn như salad, nộm hay nước sốt cho các món khác.

Là loại trái cây có vị chua chua ngọt ngọt nên ít gây ngán đối với nguời thưởng thức. Bạn nên bổ sung cóc trong thực đơn ăn kiêng của mình thêm phong phú để giảm cân hiệu quả hơn nhé.

Nhung cong dung cua qua coc trong viec chua benh va lam dep
Công dụng của quả cóc trong làm đẹp

III. Những điểm lưu ý khi dùng và cách bảo quản quả cóc

1. Những điểm cần lưu ý khi dùng

Mặc dù cóc là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, với các loại trái cây như cóc, xoài… có vị chua thường chứa một lượng a-xít rất lớn. Chúng có thể gây nên tình trạng thừa axít trong dạ dày khi ăn quá nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, dẫn tới viêm loét dạ dày, nặng có thể ung thư dạ dày.

Vì thế, với những người bị đau dạ dày, tá tràng, viêm loét dạ dày và các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa cần lưu tâm khi ăn cóc. Không nên ăn cóc thường xuyên, không ăn quá nhiều cùng một lúc và đừng quên loại bỏ hạt quả cóc khi dùng.
Mặt khác, cóc có vị chua chúng ta không nên ăn lúc đói. Với trẻ nhỏ chúng ta cũng nên hạn chế cho ăn loại quả này. Và người trưởng thành nên ăn khoảng 300g  một ngày. Ngoài ra, bạn nên ăn đa dạng các loại trái cây khác để cung cấp đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Xem thêm: Có làn tóc xuông mượt chỉ bằng cách gội đầu bằng khế chua

2. Cách bảo quản

Để sử dụng trái cóc đảm bảo độ dinh dưỡng tốt nhất bạn cần phải biết các bảo quản đúng cách. Nếu đã mua quả cóc cần làm chín thêm, có thể bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng. Còn nếu muốn làm chậm đi quá trình chín của cóc thì cần bảo quản chúng trong tủ lạnh.

Trước khi chế biến quả cóc, hãy đảm bảo rằng trái cây để ở nhiệt độ phòng trong 1 giờ. Vì chúng sẽ có hương vị đậm đà hơn so với trái cây lạnh. Lưu ý: Không làm lạnh trái cây <5 ° C.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời mà quả cóc đem lại. Bạn đừng quên lựa chọn loại trái cây này để bổ sung chất cho bản thân và gia đình của mình nhé!

 Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Dinh dưỡng

Làm đẹp

Gia đình khỏe